![]() |
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษา |
Creator | ราตรี ศรีไพรวรรณ |
Contributor | พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์, ปิยพงษ์ สุเมตติกุล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | โรงเรียน -- การบริหาร, โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร, School management and organization, Elementary school administration |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษา (2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษาใช้วิธีการวิจัยเป็นแบบทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNI modified การประเมินกลยุทธ์และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการนำองค์การ (ค่าเฉลี่ย = 4.17) 2)ด้านผลลัพธ์ (ค่าเฉลี่ย = 4.16) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์(ค่าเฉลี่ย = 4.12) ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ ด้านการจัดการกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย = 4.08) 5) การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้และด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.02) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในลำดับมากที่สุดทุกด้านเรียงตามลำดับดังนี้ด้านการนำองค์การเท่ากับด้านผลลัพธ์(ค่าเฉลี่ย = 4.65) รองลงมาเป็นด้านการจัดการกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย = 4.62) ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.61) ด้านการวางแผนเชิง กลยุทธ์ (ค่าเฉลี่ย = 4.60) ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ค่าเฉลี่ย = 4.58) ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้(ค่าเฉลี่ย = 4.57)ตามลำดับ ความต้องการในการพัฒนาการบริหารสู่ความเป็นเลิศฯในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 0.12 (PNI [subscript modified] = 0.12) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนามากที่สุด คือ ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน (PNI [subscript modified] = 0.15) รองลงมา คือ ด้านการวัดการวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (PNI [subscript modified] = 0.14) และด้านการจัดการกระบวนการ (PNI [subscript modified] = 0.13) กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารสู่ความเป็นเลิศฯมี 3 กลยุทธ์หลักคือ 1. กลยุทธ์ ผูกใจผู้ปฏิบัติงาน (Workforce Engagement) 2. กลยุทธ์ปรับปรุงการบริหารผลการดำเนินงาน (Performance Management Improvement) 3. กลยุทธ์ปรับปรุงระบบและกระบวนการ(Work System and Process Improvement) และ 12 กลยุทธ์รองคือ 1) การจัดทำแผนพัฒนาเส้นทางความก้าวหน้าในวิชาชีพ (Career Planning) 2.พัฒนาระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) 3 )ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเสริมสร้างวัฒนธรรมขององค์การ(Community Participation in School Culture) 4) พัฒนาสถานศึกษาน่าอยู่และปลอดภัย (Safety School) 5) สร้างเสริมขีดความสามารถของบุคลากร(Empowerment) 6) พัฒนาระบบสารเทศผลการดำเนินงาน (Information System Development) 7) พัฒนาระบบการวัดผลการดำเนินงาน (Performance Management Improvement) 8) พัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้(Learning Network)ทั้งภายในและภายนอกองค์การ 9) ออกแบบระบบงาน และกระบวนการทำงานให้พร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน(Emergency Management) 10) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนในการออกแบบงานและกระบวนการทำงาน(Stakeholder Participation)11)พัฒนากระบวนการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and Innovation)12) พัฒนาระบบควบคุมภายใน (Internal control System Improvement) |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |