การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา
Creator ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ
Contributor สุมาลี ชิโนกุล, สำลี ทองธิว
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword พัฒนาการในการอ่าน, การอ่านขั้นประถมศึกษา, ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) --, Developmental reading, Reading (Elementary), English language -- Study and teaching (Primary) -- Foreign speakers
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา และ 2. เพื่อประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา การวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวม และขั้นตอนที่ 3 การประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 29 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการดำเนินการทดลอง 5 สัปดาห์ รวม 16 ชั่วโมง 7 แผนการเรียนรู้ เครื่องมือวิจัยคือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมของนักเรียนที่สะท้อนให้เห็นว่านักเรียนได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อจบบทเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-testผลการวิจัย 1. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึก ประกอบด้วยขั้นตอนการเรียนการสอน 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำความสนใจของผู้เรียนเข้าสู่การอ่าน ซึ่งบทอ่านสร้างจากความสนใจของผู้เรียน ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้ศัพท์ใหม่ จากบทอ่านที่สร้างจากความสนใจของผู้เรียน ขั้นที่ 3 ขั้นอ่านออกเสียง ขั้นที่ 4 ขั้นทำแบบฝึกหัด ที่ครอบคลุมการจับประเด็น การตีความเรื่องที่อ่าน การประยุกต์ใช้ การประเมินค่า และให้ข้อมูลป้อนกลับ ขั้นที่ 5 ขั้นทบทวนคำศัพท์ และความเข้าใจจากบทอ่านที่สร้างจากความสนใจของผู้เรียน และขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลโดยการอ่านในใจตอบคำถามท้ายบทอ่าน ที่ครอบคลุมการจับประเด็น การตีความเรื่องที่อ่าน การประยุกต์ใช้การประเมินค่าและให้ข้อมูลป้อนกลับ 2. การประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นจากการนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ในห้องเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบลึก มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ