![]() |
ผลกระทบของแรงจูงใจต่อความแม่นยำของตลาดเพื่อการพยากรณ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลกระทบของแรงจูงใจต่อความแม่นยำของตลาดเพื่อการพยากรณ์ |
Creator | กฤชภัทร วรอรรคธรรม |
Contributor | ดาริชา สุธีวงศ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | พยากรณ์ธุรกิจ, การจูงใจ (จิตวิทยา), การตลาด, Business forecasting, Motivation (Psychology), Marketing |
Abstract | ตลาดเพื่อการพยากรณ์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถใช้ในการทำนายผลลัพธ์เหตุการณ์ในอนาคตผ่านการรวบรวมความรู้จากกลุ่มคน การศึกษาที่ผ่านมาพบว่าการนำตลาดเพื่อการพยา- กรณ์มาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงสามารถทำนายผลลัพธ์ได้แม่นยำเมื่อเทียบกับวิธีการในแบบเดิม เช่น การสำรวจความคิดเห็น การสร้างตลาดเพื่อการพยากรณ์ให้มีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน แรงจูงใจถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของตลาดเพื่อการ พยากรณ์เนื่องจากเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมตลาดให้มีความกระตือรืนร้นในการพยายามทำนายผลลัพธ์เหตุการณ์ให้ถูกต้อง งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของแรงจูงใจต่อความแม่นยำของตลาดเพื่อการพยากรณ์ โดยใช้ตลาดการทำนายผลฟุตบอลจำนวน 200 ตลาดเป็นกรณีศึกษา สำหรับแรง จูงใจที่ศึกษาแบ่งออกเป็นสองรูปแบบคือ แรงจูงใจที่ให้ผลตอบแทนเฉพาะผู้ร่วมตลาดที่มีคะแนนสะสมในตลาดสูงสุดสามอันดับแรก และแรงจูงใจที่ให้ผลตอบแทนตามสัดส่วนคะแนนสะสมในตลาดที่ผู้ร่วมตลาดทำได้ การเปิดตลาดแบ่งระยะเวลาสะสมปริมาณเงินในตลาดออกเป็นสองช่วงคือ ระยะเวลา 1 เดือนและระยะเวลา 3 เดือน จากผลการทดลองพบว่าสำหรับระยะเวลาสะสมเงินในตลาด 1 เดือน ตลาดที่ใช้แรงจูงใจแบบให้ผลตอบแทนเฉพาะผู้ร่วมตลาดที่มีคะแนนสะสมสูงสุดสามอันดับแรกให้การทำนายผลลัพธ์แม่นยำกว่าตลาดที่ใช้แรงจูงใจแบบให้ผลตอบแทนตามสัด- ส่วนคะแนนสะสมในตลาด และในระยะเวลาสะสมเงินในตลาด 3 เดือน ตลาดที่ใช้แรงจูงใจแบบให้ผลตอบแทนตามสัดส่วนคะแนนสะสมในตลาดให้การทำนายผลลัพธ์แม่นยำกว่าตลาดที่ใช้แรง จูงใจแบบให้ผลตอบแทนเฉพาะผู้ร่วมตลาดที่มีคะแนนสะสมสมสูงสุดสามอันดับแรก นอกจากนี้ถ้ากำหนดแรงจูงใจแบบให้รางวัลตามอันดับ ระยะเวลาสั้น 1 เดือนจะให้ความแม่นยำสูงกว่า 3 เดือน และถ้ากำหนดแรงจูงใจแบบให้รางวัลตามคะแนนสะสม ระยะเวลายาว 3 เดือนจะให้ความแม่นยำสูงกว่า 1 เดือน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |