![]() |
แบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันและอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | แบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันและอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมไทย |
Creator | มาลินี จงสำราญ |
Contributor | สุภาพร โพธิ์แก้ว |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | อัตลักษณ์, พฤติกรรมผู้บริโภค, กลุ่มสนทนาออนไลน์, เว็บไซต์, ละครโทรทัศน์อเมริกัน, Identity (Philosophical concept), Online chat groups, Consumer behavior, Web sites, Television plays, American |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจแบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันของกลุ่มผู้ชมชาวไทย และการสร้างเครือข่าย ตลอดจนลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมดังกล่าว วิธีวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ประกอบด้วย การสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มผู้รับสาร การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมในการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มศึกษา และวิเคราะห์ประเภทเนื้อหาของซีรี่ย์อเมริกัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ชมกลุ่มนี้มีแบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ในลักษณะเป็นผู้รับสารเชิงรุก กล่าวคือ ตัดสินใจเลือกรับสื่อเพื่อตอบสนองความพึงพอใจในด้านความบันเทิง และรสนิยมเฉพาะของตน เป็นผู้กำหนดเวลาในการเปิดรับตามวิถีการดำเนินชีวิตของตนเอง แสวงหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการตัดสินใจเปิดรับซีรี่ย์ อีกทั้งยังมีบทบาทในฐานะนักวิจารณ์สื่อ และให้ข้อมูลข่าวสารภายในเครือข่ายการสื่อสารของกลุ่ม ส่วนอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมในการศึกษาครั้งนี้พบว่า อัตลักษณ์เชิงอัตตวัฒนธรรมที่สืบเนื่องมาจากความนิยมชมชอบในซีรี่ย์อเมริกันได้สร้างให้เกิดอัตลักษณ์ร่วมของผู้รับสารที่เกี่ยวกับทัศนคติต่อตนเองว่า 1) เป็นผู้มีวิจารณญาณสามารถกำหนดและคัดเลือกสื่อบันเทิงที่มีคุณภาพด้วยตนเอง 2) เป็นผู้มีรสนิยมดีในการเลือกรับสื่อ 3) เป็นคนทันยุคทันสมัย ทั้งการเข้าถึงสื่อสมัยใหม่และข่าวสารเกี่ยวกับซีรี่ย์อเมริกัน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |