![]() |
ผลของการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติก |
Creator | อุลัยวรรณ์ โกสาเสนา |
Contributor | จินตนา ยูนิพันธุ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | เด็กออทิสติก, เด็กออทิสติก -- การรักษา, การบำบัดด้วยการเล่น, พัฒนาการของเด็ก -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา, Autistic children, Autistic children -- Treatment, Play therapy, Child development -- Parent participation |
Abstract | การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษา ของเด็กออทิสติกก่อนและหลังได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วม 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกหลังได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมกับกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยเด็กออทิสติกที่รับการรักษาแบบผู้ป่วยในแบบ ไป-กลับ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยประถัมภ์ จำนวน 40 คน คัดเลือกเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน โดยการจับคู่ด้วยอายุ และระดับความรุนแรงของโรค กลุ่มทดลองได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วม ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กออทิสติก 2) แบบประเมินพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติก 3) แบบประเมินความสามารถในการเล่นของเด็กออทิสติก และ 4) แบบตรวจสอบการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการเล่นบำบัดที่บ้าน เครื่องมือทุกชุดผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือชุดที่ 2 มีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกหลังได้รับการเล่น บำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นกว่าก่อนได้รับการเล่นบำบัดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) 2. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกที่ได้รับการเล่นบำบัด แบบครอบครัวมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ดังนั้น การเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมสามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญา และภาษาของเด็กออทิสติกได้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |