การศึกษาการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีในหลักสูตรระยะสั้นสำหรับนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครตามแนวทฤษฎี DBAE
รหัสดีโอไอ
Title การศึกษาการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีในหลักสูตรระยะสั้นสำหรับนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครตามแนวทฤษฎี DBAE
Creator ปิยะรัตน์ สุขจำรัส
Contributor สันติ คุณประเสริฐ
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน, กิจกรรมการเรียนการสอน, Art -- Study and teaching, Activity programs in education
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแนวทางการจัดกิจกรรมการวาดภาพระบายสีหลักสูตรระยะสั้น สำหรับนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ตามแนวทฤษฏี DBAE ที่มีองค์ประกอบ 5 ด้านคือ 1. วัตถุประสงค์ 2. เนื้อหาสาระ 3. วิธีการสอน 4. สื่อการเรียนการสอน 5. การวัดและประเมินผล ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ผู้เรียนในหมวดศิลปกรรมโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน 2) ผู้อำนวยการโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 คน 3) ผู้สอนในหมวดวิชาศิลปกรรม โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 คน และ 4) ผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาหรือการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีหลักสูตรระยะสั้น จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามความต้องการของผู้เรียนในการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี 2. แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคือ ผู้อำนวยการ ผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และ 3. แบบสังเกตการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี หลักสูตรระยะสั้น ซึ่งใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีความเห็นสอดคล้องกับด้านทักษะปฏิบัติสูงสุด และเมื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี สรุปสาระสำคัญด้านต่างๆ ได้ดังนี้ ด้านผู้เรียน คือ 1. ด้านวัตถุประสงค์ของผู้เรียนส่วนใหญ่เพื่อต้องการศึกษาทักษะและความรู้เพิ่มเติม 2. ด้านเนื้อหาสาระ ผู้เรียนเห็นด้วยมากกับการสอนในด้านศิลปะปฏิบัติ 3. ด้านวิธีสอน ผู้เรียนเห็นด้วยมากกับวิธีการสอนแบบสาธิตประกอบการบรรยาย การได้แลกเปลี่ยนความรู้และทักษะร่วมกันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน 4. ด้านสื่อการเรียนการสอน ผู้เรียนเห็นด้วยมากกับการ ดูภาพตัวอย่างของศิลปินหรือภาพขั้นตอนการทำงาน และการจัดบรรยากาศแสงสว่างในห้องเรียนที่เหมาะสม 5. ด้านการวัดและประเมินผล ผู้เรียนเห็นด้วยมากตามหลักการและเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลการสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี ได้แก่ ผู้สอน ผู้อำนวยการ ผู้เชี่ยวชาญ สรุปว่ามีความคิดเห็นด้วยมากทางการสอนที่มุ่งเน้นในด้านทักษะปฏิบัติเป็นหลัก ส่วนองค์ประกอบ DBAE ด้านอื่นๆ คือ ด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ ด้านสุนทรียศาสตร์ และด้านศิลปวิจารณ์ นั้นผู้สอนควรใช้ประสบการณ์ตนเองที่จะปรับและสอดแทรกเนื้อหาองค์ประกอบเหล่านี้สู่ผู้เรียนได้ในสัดส่วนและช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งย่อมจะทำให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุดครบ ทุกด้านทั้งปฏิบัติและทฤษฏี
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ