![]() |
การออกแบบระบบสนับสนุนการตัดสินใจการจัดเส้นทางเดินรถแบบต่อเนื่องที่มีการเปลี่ยนถ่ายและพักสินค้า |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การออกแบบระบบสนับสนุนการตัดสินใจการจัดเส้นทางเดินรถแบบต่อเนื่องที่มีการเปลี่ยนถ่ายและพักสินค้า |
Creator | ญาณิภา ชินสุวรรณ |
Contributor | นระเกณฑ์ พุ่มชูศรี |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ, ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถ, การขนส่งสินค้า, Decision support systems, Vehicle routing problem, Commercial products -- Transportation, Shipment of goods |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบระบบสนับสนุนการตัดสินใจจัดเส้นทางการเดินรถแบบต่อเนื่องสำหรับการขนส่งแบบต่อเนื่องที่มีสถานที่สำหรับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าและสามารถพักสินค้าโดยใช้หลักการฮิวริสติก (Heuristic) ที่พัฒนาขึ้นมาประยุกต์ในการสร้างตรรกะของ การจัดเส้นทางเพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ต่ำ ลักษณะการขนส่งของระบบที่ออกแบบนั้น เป็นการเดินรถได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องการกลับมาที่สถานที่เริ่มต้นเมื่อครบรอบเวลา ตลอดเส้นทางมี การรับ-ส่งสินค้า และมีความสามารถในการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจากยานพาหนะหนึ่งไปสู่ยานพาหนะหนึ่งได้ตามสถานที่ที่อนุญาตให้มีการพักสินค้า ซึ่งประโยชน์ของการนำสินค้าจากหลายแหล่งมาพัก ณ สถานที่พักสินค้า เป็นการเปิดโอกาสให้สามารถรวบรวมสินค้าที่มี ความต้องการการขนส่งไปยังบริเวณและช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันเข้าด้วยกัน ช่วยเพิ่มความสามารถในการจัดเส้นทางให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการลดระยะทางรวมของยานพาหนะในระบบลง นอกจากนี้ยังออกแบบฐานข้อมูลของระบบและหน้าจอการทำงานสำหรับผู้ใช้ (User Interface) เพื่อช่วยในการทำงานสำหรับระบบที่พัฒนาขึ้น ฮิวริสติกที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นการนำเส้นทางที่มีการเดินรถอย่างต่อเนื่องมาเป็นเส้นทางเริ่มต้นแล้วหาวิธีการปรับปรุงเส้นทางจากเส้นทางเดิม โดยการเปลี่ยนถ่ายสินค้า แบบพักสินค้าได้ กระบวนการตัดสินใจประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) กระบวนการพิจารณารหัสการขนส่งที่มีโอกาสในการปรับปรุงเส้นทางการขนส่ง (2) กระบวนการพิจารณาหาเส้นทางในการถ่ายโอน รหัสการขนส่ง (3) กระบวนการจับคู่เส้นทางในการถ่ายโอนรหัสการขนส่ง และขั้นตอนสุดท้าย คือ (4) กระบวนการเลือกรหัสการขนส่งที่ทำการถ่ายโอน เพื่อช่วยในการหาเส้นทางใหม่ ผลลัพธ์ของกระบวนการ คือ เส้นทางใหม่ที่มีการถ่ายโอนและพักสินค้าที่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่ำ จาก การทดสอบฮิวริสติกนี้ด้วยตัวอย่างที่กำหนดพบว่าสามารถช่วยลดระยะทางจากการจัดเส้นทางปกติที่ไม่มีการถ่ายโอนได้เฉลี่ย 12.36% |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |