![]() |
การพัฒนาโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก |
Creator | สุดา เชิดเกียรติกุล |
Contributor | เกียรติวรรณ อมาตยกุล, สืบสกุล สอนใจ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, การศึกษาต่อเนื่อง, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -- กิจกรรมการเรียนการสอน, กิจกรรมการเรียนการสอน, Continuing education, Activity programs in education |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (3) เพื่อทดลองใช้และประเมินผลโปรแกรมการจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (4) เพื่อศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องของโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 46 คน โดยผู้วิจัยใช้การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experiment) ประกอบการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม (Pretest-Posttest Design) การวิจัยแบ่งกระบวนการวิจัยออกเป็น 3 ระยะได้แก่ (1) ระยะที่ 1 การพัฒนาโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) ระยะที่ 2 การทดลองใช้และประเมินผลโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (3) ระยะที่ 3 การศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องของโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยผลการวิจัยพบว่า 1. โปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พัฒนาตามแนวคิดกระบวนการพัฒนาโปรแกรมเชิงสถาบันของ Boyle (1981) 5 ขั้นตอน เนื้อหาของโปรแกรมมี 12 ส่วน โดยมีเนื้อหาสาระของการเรียนรู้ประกอบด้วยแนวคิดการศึกษาตลอดชีวิต แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับนีโอฮิวแมนนิส จิตวิทยาเด็ก และการพัฒนาเด็กปฐมวัย การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ความคิดสร้างสรรค์ และแนวคิดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม 2. ผลการศึกษาระดับความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตของผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพบว่าอยู่ในระดับดี 3. ผลการทดลองใช้โปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตเพิ่มขึ้นภายหลังจากการได้รับการฝึกอบรมโปรแกรมดังกล่าว และพบว่าระดับความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตของกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมมีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มทดลองมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตมากกว่ากลุ่มควบคุม ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. การศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องของโปรแกรมการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ คือ การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ การได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารขององค์กร |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |