การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ.2555-2564
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ.2555-2564
Creator นพลักษณ์ หนักแน่น
Contributor พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์, สมสุข ธีระพิจิตร
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, ภาวะผู้นำ, Leadership
Abstract การวิจัยเชิงอนาคตนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต 2) วิเคราะห์ภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ. 2555 – 2564 และ 3) จัดทำกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ. 2555 - 2564 วิธีดำเนินการวิจัย 1) ศึกษาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาที่สังกัดคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 14 แห่ง จากคณาจารย์ 251 คน บุคลากร 236 คน และนิสิตนักศึกษา 377 คน 2) วิเคราะห์ภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ. 2555 - 2564 ด้วยเทคนิควิจัยแบบ Delphi โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาและการพัฒนาผู้นำ 18 คน 3) วิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT) 4) จัดทำกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตระหว่าง พ.ศ. 2555 – 2564 ด้วยเทคนิคการสร้างภาพอนาคต (Scenario Planning) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการองค์กรและการจัดการกลยุทธ์ 17 คน 5) ตรวจสอบกลยุทธ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิตในปัจจุบัน ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าสังคม ด้านการนำและการจัดการ ด้านปฏิภาณไหวพริบ ด้านทักษะในการทำงาน ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านสติปัญญา และด้านคุณธรรมจริยธรรมทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีภาวะผู้นำด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าสังคมมากที่สุดอยู่ในระดับมาก (x¯=4.08,x¯=4.01,x¯=4.05) และด้านสติปัญญาอยู่ในระดับมาก (x¯=3.79,x¯=3.91,x¯=3.82) แต่ต่ำสุดเมื่อเทียบกับด้านอื่นๆ ลักษณะภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ. 2555 – 2564 พบว่าด้านบุคลิกภาพ คือ 1) มีความพากเพียร อุตสาหะ 2) มีน้ำใจโอบอ้อมอารี 3) เป็นคนเปิดเผย และ 4) ยิ้มแย้มแจ่มใสและร่าเริงอยู่เสมอ ด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าสังคม คือ 1) สามารถสนทนากับคนรอบข้างได้อย่างกลมกลืน ด้านการนำและการจัดการ คือ 1) นำทักษะและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการจัดการได้ ด้านปฏิภาณไหวพริบ คือ 1) มีปฏิภาณไหวพริบรู้เท่าทันบุคคล ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านทักษะในการทำงาน คือ 1) มีความสามารถในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เข้าใจระบบและกระบวนการทำงาน การวางแผน การประเมินผลการปรับปรุงแก้ไขและทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในการทำงาน 2) มีทักษะและความเชี่ยวชาญงานในสาขาวิชาชีพ มุ่งเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง จริงจัง เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริงและมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่หลากหลาย 3) ทำงานอย่างจริงจังโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์และคุณภาพของงานให้เป็นที่ยอมรับใน ทุกระดับขององค์กร 4) เป็นผู้ที่เรียนรู้ ปฏิบัติและศึกษาเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ 5) สามารถบริหารเวลาทั้งในการทำงานและในเรื่องส่วนตัว ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ 1) สามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเพื่อสื่อสารและแสวงหาความรู้ได้อย่างคล่องแคล่วเหมาะสมกับวิชาชีพ 2) เป็นผู้รู้เท่าทันเทคโนโลยีโดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพและเหมาะสม 3) สามารถใช้ภาษาไทยและคำราชาศัพท์ที่ถูกต้องได้เป็นอย่างดีเพื่อเป็นแบบอย่างในการพูดและการเขียน และ 4) ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ในการสื่อสารและค้นหาความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตได้ ด้านสติปัญญา คือ 1) พร้อมที่จะรับและถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคม ศิษย์และเพื่อนร่วมงาน และด้านคุณธรรม จริยธรรม คือ 1) มีความซื่อสัตย์สุจริต การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิต ระหว่าง พ.ศ. 2555 – 2564 ประกอบด้วย 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ 16 กลยุทธ์ คือ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 นิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางวิชาการ มีภาวะผู้นำและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ 1) บูรณาการวิชาการกับกิจกรรมนิสิตนักศึกษา การบริการวิชาการ และงานวิจัยในรายวิชา 2) พัฒนาระบบการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญและทักษะการปฏิบัติงาน 3) การพัฒนาครูต้นแบบ 4) ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐาน TQF ให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม 5)พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่เน้นการสร้างความตระหนักและการรู้เท่าทันการสร้างกระบวนการคิด และการสร้างเป้าหมายชีวิต 6) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) และการติดต่อสื่อสาร ที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมของนิสิตนักศึกษา 7) ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 8) พัฒนาลักษณะภาวะผู้นำนิสิตนักศึกษาครูที่พึงประสงค์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 นิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ได้แก่ 9) เสริมสร้างเจตคติและความภาคภูมิใจในวิชาชีพครูเพื่อให้นิสิตนักศึกษาเห็นความสำคัญและคุณค่าในวิชาชีพครู 10) เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความเมตตากรุณา 11) สนับสนุนการสร้างค่านิยมร่วมในการเป็นบัณฑิตครูผู้นำที่ดี มีความพากเพียร และจิตสำนึกสาธารณะ 12) สนับสนุนการสร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 นิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์เป็นที่ยอมรับของประเทศและภูมิภาคอาเซียน 13) ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมวิชาการครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เพื่อเป็นเวทีให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงออกทางวิชาการก่อนสำเร็จการศึกษา 14) พัฒนาความร่วมมือทางวิชาการครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ศิษย์เก่าและผู้ทรงคุณวุฒิ 15) การพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาเพื่อการสื่อสารและการสืบค้นสารสนเทศ และ 16) ส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ