การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพนักบริหารจัดการกีฬาของกรมพลศึกษา
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพนักบริหารจัดการกีฬาของกรมพลศึกษา
Creator ศิยาพร อารมณ์สุขโข
Contributor เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword กรมพลศึกษา, วิชาชีพ -- มาตรฐาน, นักบริหาร, การบริหารการกีฬา
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพนักบริหารจัดการกีฬาของกรมพลศึกษา โดยเทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟาย ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการกีฬา จำนวน 20 ท่าน มีการดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามปลายเปิดในรอบที่ 1 และใช้แบบสอบถามปลายปิดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ในรอบที่ 2 และรอบที่ 3 จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลของรอบที่ 3 โดยการหาค่ามัธยฐาน (Median: Md) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile range: IR) และค่าสัมบูรณ์ความแตกต่างระหว่างค่ามัธยฐานกับค่าฐานนิยม(IMd-MoI) ซึ่งมีการกำหนดว่าข้อความที่นำไปใช้ต้องมีค่ามัธยฐานมากกว่าหรือเท่ากับ 3.50 มีค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.50 และมีค่าสัมบูรณ์ความแตกต่างระหว่างค่ามัธยฐานกับค่าฐานนิยมน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.00 ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพนักบริหารจัดการกีฬาของกรมพลศึกษา ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันทั้ง 3 ด้านมาตรฐาน 148 ข้อ คือ 1. มาตรฐานด้านความรู้ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับระหว่างมากถึงมากที่สุดจำนวน 45 ข้อ (Md=4.00-4.88, IMd-MoI=0.00-0.62, IR=0.53-1.29) ประกอบด้วย มีความรู้ทั่วไป ได้แก่ มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีและผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการกีฬาของกรมพลศึกษา มีความรู้ด้านการกีฬา มีความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการกีฬา มีความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำ มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการกีฬา มีความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงาน การจัดวางทรัพยากร การกำกับดูแลและควบคุมการจัดกิจกรรมกีฬา มีความรู้เกี่ยวกับการกำกับดูแลการเงินและการหาผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงิน มีความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์และมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในและภายนอกองค์กร 2. มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับระหว่างมากถึงมากที่สุด จำนวน 84 ข้อ (Md=3.88-4.79, IMd-MoI=0.04-0.67, IR=0.04-1.44) ประกอบด้วยด้านพื้นฐานด้านกีฬา ด้านหลักการบริหารจัดการกีฬา ด้านภาวะผู้นำ ด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ในการกีฬา ด้านการดำเนินงาน การจัดวางทรัพยากร การกำกับดูแลและควบคุมการจัดกิจกรรมกีฬา ด้านการกำกับดูแลการเงินและการหาผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงิน ด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์และด้านการบริหารจัดการภายในและภายนอกองค์กร 3.มาตรฐานการปฏิบัติตน ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 19 ข้อ (Md=4.67-5.00, IMd-MoI=0.00-0.33, IR=0.50-1.08) ประกอบด้วยเป็นผู้นำเชิงคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้ร่วมงานมีคุณธรรมและจริยธรรมที่เหมาะสม มีวินัย พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพบุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีความรับผิดชอบและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร มีความตรงต่อเวลา มีบุคลิกภาพที่ดี น่าเชื่อถือ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความอดทน มีธรรมาภิบาล มีความเสียสละ มีความมุ่งมั่น ยิ้มแย้ม แจ่มใส มีความคิดสร้างสรรค์ มีจิตมุ่งบริการ จริงใจ สามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ มีความสุภาพ อ่อนโยนและทำงานด้วยความตั้งใจให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประโยชน์ต่อคนรอบข้าง
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ