![]() |
การเปิดรับสื่อและการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจเนอเรชั่นวาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การเปิดรับสื่อและการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจเนอเรชั่นวาย |
Creator | ชานนท์ ศิริธร |
Contributor | วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล. |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | การแพร่กระจายนวัตกรรม, พฤติกรรมผู้บริโภค, เจนเนอเรชันเอกซ์, เจนเนอเรชันวาย |
Abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษา 1) เปรียบเทียบการเปิดรับสื่อระหว่างเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (อายุ 32 - 48 ปี) กับเจเนอเรชั่นวาย (อายุ 16 – 31 ปี) และ 2) เปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมระหว่างเจเนอเรชั่นเอ็กซ์กับเจเนอเรชั่นวาย นอกจากนี้ งานวิจัยครั้งนี้ยังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้านการเป็นเจ้าของนวัตกรรม การยอมรับนวัตกรรม และความสนใจนวัตกรรมส่วนบุคคลด้วย โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจด้วยการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นเอ็กซ์กับเจเนอเรชั่นวาย ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 413 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. เจเนอเรชั่นวายเปิดรับสื่อมากกว่าเจเนอเรชั่นเอ็กซ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านความถี่ในการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ 2. เจเนอเรชั่นวายมีการเป็นเจ้าของนวัตกรรม การยอมรับนวัตกรรม และความสนใจนวัตกรรมส่วนบุคคลมากกว่าเจเนอเรชั่นเอ็กซ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ตัวแปรด้านการเป็นเจ้าของนวัตกรรม การยอมรับนวัตกรรม และความสนใจนวัตกรรมส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |