![]() |
แนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | แนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
Creator | วิมลทิพย์ สมัญญามาตุเรศ |
Contributor | สุชาติ ทวีพรปฐมกุล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นันทนาการ, Office of the Basic Education Commission, Recreation |
Abstract | ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคลากรที่ทำงานใน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้มีการตรวจสอบเครื่องมือ โดยนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ นอกจากนี้ยังมีการใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อกำหนดแนวทางของการจัดกิจกรรมนันทนาการ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีระดับความต้องการกิจกรรมนันทนาการ อยู่ในระดับ ปานกลาง ยกเว้น กิจกรรมนันทนาการงานอดิเรก กิจกรรมนันทนาการดนตรีและร้องเพลง กิจกรรมนันทนาการท่องเที่ยวทัศนศึกษา กิจกรรมนันทนาการประเภทกลุ่มสัมพันธ์มนุษยสัมพันธ์ กิจกรรมนันทนาการประเภทจิตใจ และความสุขสงบ กิจกรรมนันทนาการประเภทพัฒนาสุขภาพและสมรรถภาพอยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างเพศ พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภทเกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขัน และด้านกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งนอกเมือง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างอายุ พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภท เกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขันกิจกรรมนันทนาการดนตรีและร้องเพลง กิจกรรมนันทนาการทางสังคม กิจกรรมนันทนาการพิเศษ กิจกรรมนันทนาการวรรณกรรม (อ่าน พูด เขียน) และกิจกรรมนันทนาการบริการอาสาสมัคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างตำแหน่ง พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภทเกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขัน กิจกรรมนันทนาการละคร กิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งนอกเมือง กิจกรรมนันทนาการทางสังคม กิจกรรมนันทนาการบริการอาสาสมัคร กิจกรรมนันทนาการพิเศษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สรุปผลการวิจัย แนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านการจัดและการดำเนินการ ด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการเงินและงบประมาณ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |