![]() |
ความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้านการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมกีฬา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้านการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมกีฬา |
Creator | สรศักย์ ชัยสถาผล |
Contributor | ชัยพัฒน์ หล่อศิริรัตน์, อัจฉรา จันทร์ฉาย |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ -- ไทย, ผู้สนับสนุนด้านกีฬา -- ไทย, การสนับสนุนเชิงธุรกิจ -- ไทย, Social responsibility of business -- Thailand, Sports sponsorship -- Thailand, Corporate sponsorship -- Thailand |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงวัตถุประสงค์และผลกระทบเมื่อองค์ธุรกิจภาคเอกชนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้าเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมกีฬา และศึกษาถึงความต้องการด้านการสนับสนุนของสมาคมกีฬาในประเทศไทย โดยประชากรที่ใช้ในงานวิจัย คือ องค์กรธุรกิจเอกชนซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 559 บริษัท และสมาคมกีฬาที่จดทะเบียนกันการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 69 สมาคม เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามที่ทำการจัดส่งทางไปรษณีย์และมีจำนวนผู้ตอบกลับ จำนวน 136 บริษัท คิดเป็นร้อยละ 24.32 และสัมภาษณ์แบบเจาะลึก 12 บริษัทเอกชน และ 2 สมาคมกีฬา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ค่าสัดส่วน (Proportion) และ สถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า องค์กรธุรกิจภาคเอกชนให้การสนับสนุนกิจกรรมกีฬาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมโดยประเภทอุตสาหกรรมขององค์กรไม่มีผลต่อการใช้งบประมาณเพื่อการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาแต่ขนาดขององค์กรมีผลต่อการใช้งบประมาณเพื่อการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่จะยิ่งมีการให้งบประมาณในการสนับสนุนที่มากขึ้น ในส่วนผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจภาคเอกชนเมื่อทำการสนับสนุนกิจกรรมกีฬานั้นองค์กรธุรกิจภาคเอกชนมีความเห็นว่า การสนับสนุนกิจกรรมกีฬาไม่ได้สร้างความแตกต่างทางด้านภาพลักษณ์หรือผลประกอบการเมื่อเทียบกับการให้การสนับสนุนกิจกรรมประเภทอื่น ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากองค์กรธุรกิจภาคเอกชนมองว่าการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเท่านั้น ส่วนสมาคมกีฬาในประเทศไทยยังมีความต้องการการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจเอกชนอีกมาก |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |