การพัฒนาระบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนาระบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ
Creator สุริยวิชญา ทรงกลด
Contributor ปิยพงษ์ สุเมตติกุล, ชญาพิมพ์ อุสาโห
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword การวางแผนการศึกษา -- ไทย, นโยบายการศึกษา -- ไทย, โรงเรียน -- การบริหาร -- ไทย, Educational planning -- Thailand, Education and state -- Thailand, School management and organization -- Thailand
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ (2) พัฒนาระบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ วิธีการวิจัยเป็นแบบผสมผสานโดยการวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ โดยใช้แบบสอบถาม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และวิเคราะห์ลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNI [subscript Modified] ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการศึกษาโดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ โดยรวมทุกกลุ่มงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.91 ) และภาพความสำเร็จมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ย = 3.58 ) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจโดยรวมทุกกลุ่มงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย = 4.83 ) และภาพความสำเร็จมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย = 4.89 ) 2) ดัชนีชี้วัดความต้องการจำเป็นในพัฒนาระบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ มีความต้องการจำเป็นเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ ดังนี้ 1. หลักมาตรฐานความเป็นเลิศ 2. หลักข้อมูลย้อนกลับ 3.หลักฝึกอบรมและพัฒนา หลักฝึกอบรมและพัฒนา 4. หลักความรับผิดชอบ 5. หลักความรู้และ ข้อมูลข่าวสาร 6. หลักความไว้วางใจ 7. หลักการยอมรับในเอกัตบุคคล 8.หลักการให้เกียรติ 9. หลักอนุโลมความผิดพลาด และ 10. หลักอำนาจหน้าที่ 3) ระบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามหลักการเสริมสร้างพลังอำนาจ ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 1.ความนำ 2.ชื่อระบบ 3.วัตถุประสงค์ 4.องค์ประกอบของระบบ และ 5. ภาพความสำเร็จ 4) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ