ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชและความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
รหัสดีโอไอ
Title ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชและความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
Creator ชนม์ชนก เดือนฉาย
Contributor วัชราภรณ์ แก้วดี
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น, ความคิดและการคิด
Abstract การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เปรียบเทียบมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นระหว่างก่อนและหลังเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA (2)เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียน ระหว่างกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนใIMSTRA กับกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์แบบปกติ (3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างก่อนและหลังเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA (4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียน ระหว่างกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน.IMSTRA กับกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีค่าความเที่ยง 0.75 และแบบวัดความสามารถในการคิดสังเคราะห์มีค่าความเที่ยง 0.76 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ.คือ.ค่าเฉลี่ย.ค่าเฉลี่ยร้อยละ.ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.ค่าความถี่.ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบทีและสถิติทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ (1)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ.(3)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดสังเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน.(4)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดสังเคราะห์หลังเรียนสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ