![]() |
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชและความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA ที่มีต่อมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชและความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น |
Creator | ชนม์ชนก เดือนฉาย |
Contributor | วัชราภรณ์ แก้วดี |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น, ความคิดและการคิด |
Abstract | การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เปรียบเทียบมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นระหว่างก่อนและหลังเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA (2)เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียน ระหว่างกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนใIMSTRA กับกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์แบบปกติ (3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างก่อนและหลังเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน IMSTRA (4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสังเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังเรียน ระหว่างกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน.IMSTRA กับกลุ่มที่เรียนวิทยาศาสตร์แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีค่าความเที่ยง 0.75 และแบบวัดความสามารถในการคิดสังเคราะห์มีค่าความเที่ยง 0.76 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ.คือ.ค่าเฉลี่ย.ค่าเฉลี่ยร้อยละ.ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.ค่าความถี่.ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบทีและสถิติทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ (1)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของมโนทัศน์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของมโนทัศน์เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ.(3)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดสังเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน.(4)นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดสังเคราะห์หลังเรียนสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |