![]() |
การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้นิวรอลเน็ตเวิร์ก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้นิวรอลเน็ตเวิร์ก |
Creator | สกุลทิพย์ ตุ่ยสิมา |
Contributor | สุกรี สินธุภิญโญ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | เกมคอมพิวเตอร์, เกมอินเตอร์เน็ต, นิวรัลเน็ตเวิร์ค (คอมพิวเตอร์), นักเรียนมัธยมศึกษา |
Abstract | งานวิจัยนี้นำเสนอการจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น จากกลุ่มตัวอย่าง 33 คน ที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์ภายในบ้านพักอาศัยในแต่ละวัน ข้อมูลถูกจัดเก็บตั้งแต่ 18 พฤษภาคม 2554 ถึง 26 กรกฎาคม 2554 โดยสังเคราะห์ความรู้ด้วยอัลกอริทึมโครงข่ายประสาทเทียมหลายชั้นแบบแบ็กพรอพาเกชัน และ อัลกอริทึมการสร้างต้นไม้ตัดสินใจ ซึ่งจัดอยู่ในอัลกอริทึมการเรียนรู้แบบมีผู้สอน และทดสอบความแม่นยำของตัวแบบด้วยเทคนิควิธีการไขว้ข้าม 10 กลุ่ม งานวิจัยนี้จัดประเภทของเกมคอม พิวเตอร์ที่แบ่งตามลักษณะการเล่นมี 4 ประเภทคือ แบบระยะยาว แบบง่าย แบบทันกาล และแบบสลับกันเล่น ผลการวิจัยพบว่า การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ โดยใช้ตัวแบบอัลกอริทึมโครงข่ายประสาทเทียมหลายชั้นแบบแบ็กพรอพาเกชันมีเปอร์เซนต์ความถูกต้องเฉลี่ยของประเภทเกมคอมพิวเตอร์ได้แก่ แบบระยะยาว แบบสลับกันเล่น แบบง่าย และแบบทันกาล คือ 95.50, 93.18, 89.42 และ 87.91 ตามลำดับ และการจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้อัลกอริทึมสร้างต้นไม้ตัดสินใจมีเปอร์เซนต์ความถูกต้องเฉลี่ยของประเภทเกมคอมพิวเตอร์ได้แก่ แบบระยะยาว แบบสลับกันเล่น แบบง่าย และแบบทันกาล คือ 88.76, 90.91,91.13 และ 87.50 ตามลำดับ และผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพบว่า กลุ่มเด็กที่มีระดับติดเกมโดยเฉลี่ยเล่นเกมคอมพิวเตอร์มีระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 101.15 นาที รองลงมาเป็นกลุ่มเด็กที่มีระดับคลั่งไคล้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 55.66 นาที และกลุ่มเด็กระดับปกติเล่นเกมคอมพิวเตอร์มีระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 52.46 นาที |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |