![]() |
การพัฒนากลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนากลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาครู |
Creator | สุจินต์ หนูแก้ว |
Contributor | สำลี ทองธิว, ฤดีรัตน์ ชุษณะโชติ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน, ความเข้าใจในการฟัง, นักศึกษาครู |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อ ความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูและการประเมินประสิทธิภาพของกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษและแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 1 สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 229 คน วัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t - test for dependent การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนากลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อ ความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาครู โดยการวิเคราะห์กลวิธีการฟังจากการสัมภาษณ์ นักศึกษาครูที่มีความสามารถในการฟังต่างกัน 6 ระดับ นำกลวิธีการฟังของนักศึกษาครูที่มีความสามารถสูงกว่า 1 ระดับมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์ให้กับนักศึกษาครูกลุ่มที่มีความสามารถในการฟังในระดับต่ำกว่า ได้ กลยุทธ์จำนวน 5 กลยุทธ์ ระยะที่ 2 คือ การประเมินประสิทธิภาพของกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น โดยนำกลยุทธ์ไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนกับนักศึกษาครูชั้นปีที่ 1 สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่มีความสามารถในการฟังระดับสูงล่าง กลุ่มที่มีความสามารถในการฟังระดับกลางบน กลุ่มที่มีความสามารถในการฟังระดับกลางล่าง กลุ่มที่มีความสามารถในการฟังระดับต่ำบนและกลุ่มที่มีความสามารถในการฟังระดับต่ำล่าง ผลการวิจัยพบว่า 1.ได้กลยุทธ์สำหรับนักศึกษาครูที่มีความสามารถในการฟังต่างระดับกันจำนวน 5 กลยุทธ์ แต่ละ กลยุทธ์ประกอบด้วยกลวิธีการฟังที่ต่างกัน โดยกลวิธีการฟังที่ใช้ร่วมกันทั้ง 5 กลยุทธ์ คือ การฟังข้อความที่ เป็นประเด็นสำคัญ 2. นักศึกษาครูที่มีความสามารถในการฟังต่างกันทั้ง 5 ระดับ มีความสามารถในการฟังเพื่อ ความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |