![]() |
ผลของอักขระสีต่อความจำของผู้ใหญ่วัยต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของอักขระสีต่อความจำของผู้ใหญ่วัยต้น |
Creator | สุรนัชชา ลาภพูลธนะอนันต์ |
Contributor | สุจิตรา สื่อประสาร |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ความจำ, ความจำ -- การทดสอบ, สี -- แง่จิตวิทยา, การเห็นสี, ประสาทสัมผัสและการรับความรู้สึก, การรับรู้ทางสายตา |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของสีตัวอักษรต่อความสามารถในการจำของผู้ใหญ่วัยต้นอายุระหว่าง 20-30 ปีจำนวน 30 คน โดยใช้ชุดตัวเลขและชุดคำที่มีสีต่างกัน 9 สี เรียงลำดับแบบสุ่มได้แก่ สีแดง, สีน้ำตาล, สีส้ม, สีเหลือง, สีเขียว, สีดำ, สีน้ำเงิน, สีม่วงและสีชมพู แสดงบนพื้นหลังสีขาวบนจอคอมพิวเตอร์ LCD ทำการทดลองภายใต้สภาวะแสงปกติ ให้ผู้สังเกตจำชุดตัวเลขหรือชุดคำเป็นเวลา 5 วินาที เขียนตอบชุดตัวเลขหรือชุดคำที่จำได้ลงในกระดาษคำตอบ โดยมีช่วงเวลาการจำต่างกัน 3 ช่วงคือ 0, 20 และ 300 วินาที ให้คะแนนคำตอบที่ตอบถูกและคำนวณหาค่าร้อยละความถูกต้องเพื่อบอกความสามารถในการจำตัวอักษรสีต่าง ๆ จากผล การทดลองพบว่า สีที่ต่างกันสามารถช่วยจำตัวอักษรได้ใกล้เคียงกันในผู้ใหญ่วัยต้น โดยสีที่มีค่าความอิ่มตัวสีสูงจะมีแนวโน้มช่วยจดจำตัวเลขได้ดี ขณะที่ชุดคำแสดงแนวโน้มของสีที่มีค่าความอิ่มตัวต่ำจะช่วยจำได้ดี และพบแนวโน้มผลของสีในการช่วยจำที่ช่วงความจำระยะสั้น (ช่วงเวลาการจำ 20 วินาที) โดยเฉพาะในชุดคำ นอกจากนี้ยังพบว่า มีปัจจัยอื่นอาทิเช่น ช่วงเวลาการจำ, ความแตกต่างระหว่างชุดตัวเลขและชุดคำ และจำนวนตำแหน่งชุดตัวเลข ที่ส่งผลต่อความสามารถในการจำผู้ใหญ่วัยต้นกล่าวคือ เมื่อช่วงเวลาการจำเพิ่มขึ้น ความสามารถในการจำชุดตัวเลขลดลงตามจำนวนตำแหน่งที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความสามารถในการจำชุดคำคงที่ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |