การปรับปรุงตกแต่งภายในอาคารสำนักงานธนาคาร ในระหว่างมีการเปิดใช้งาน :กรณีศึกษา อาคารสำนักงาน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
รหัสดีโอไอ
Title การปรับปรุงตกแต่งภายในอาคารสำนักงานธนาคาร ในระหว่างมีการเปิดใช้งาน :กรณีศึกษา อาคารสำนักงาน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Creator ชิษณุชา ขุนจง
Contributor ไตรวัฒน์ วิรยศิริ
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), อาคาร -- การบูรณะและการสร้างใหม่, อาคารสำนักงาน, การตกแต่งภายใน
Abstract ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้มีนโยบายในการปรับปรุงอาคารสำนักงาน เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ขององค์กรให้ทันสมัย, เหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ, รองรับการขยายตัวขององค์กรในปัจจุบันและทำให้อาคารสามารถตอบสนองต่อความต้องการในการใช้พื้นที่ภายในอาคาร เช่น การปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำงาน เพื่อการเชื่อมต่อของพื้นที่การทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทั้งนี้การดำเนินการปรับปรุงดังกล่าว จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคารและการทำงานของผู้ใช้อาคาร การปรับปรุงอาคารสำนักงานในระหว่างมีการเปิดใช้งานอาคารนี้ ต้องใช้หลักการและทฤษฎีในการทำงาน 3 ส่วนหลักๆ ประกอบกัน คือ ทฤษฎีว่าด้วยเรื่อง การบริหารทรัพยากรกายภาพ (Facility Management), การบริหารโครงการ (Project Management) และ การบริหารงานก่อสร้าง (Construction Management)จากการศึกษาพบว่า การดำเนินโครงการฯ ได้ถูกปรับเปลี่ยนไปตามนโยบายของทางธนาคาร โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ช่วง คือ ช่วงการดำเนินโครงการที่ 1 หรือช่วงเริ่มต้นโครงการที่ได้ดำเนินโครงการตามนโยบายที่ได้ตั้งไว้ก่อนเริ่มโครงการทั้งในเรื่องของขอบเขตงานและโครงสร้างทีมงาน เมื่อดำเนินการได้ระยะหนี่งจึงเริ่มทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการปรับปรุงอาคารสำนักงานฯ เช่น ปัญหาเรื่องผู้ใช้อาคารได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงอาคารสำนักงานฯ, ปัญหาที่เกิดจากผู้รับเหมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบในเรื่องระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ที่เกิดความล่าช้า ช่วงการดำเนินโครงการที่ 2 คือ ช่วงที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำการปรับปรุงอาคารสำนักงานฯ ในช่วงการดำเนินโครงการที่ 1 และพบปัญหาเพิ่มเติมในเรื่องของลักษณะทางกายภาพของอาคารไม่เหมาะสมกับแบบปรับปรุงอาคารสำนักงานฯ ที่ได้ทำการออกแบบไว้ ช่วงการดำเนินโครงการที่ 3 คือ ช่วงที่มีการเปลี่ยนนโยบายในการปรับปรุงอาคารสำนักงานฯใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การดำเนินโครงการ โดยมีการลดระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ, การลดงบประมาณ รวมถึงการลดขอบเขตการทำงานลง เพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น การวางนโยบายที่เหมาะสมกับการทำงานและสถานการณ์ในการแต่ละช่วงเวลา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ ส่วนการมีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการทำงาน ทำให้สามารถคาดการณ์ปัญหาหรือผลกระทบที่จะเกิดล่วงหน้าได้ ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนเพื่อรองรับกับปัญหาเหล่านั้นและทำให้เกิดความราบรื่นในการทำงาน เนื่องจากโครงการปรับปรุงอาคารสำนักงาน ในระหว่างมีการเปิดใช้งานอาคารเป็นโครงการที่มีความซับซ้อนในการทำงานมากกว่าโครงการก่อสร้างอาคารทั่วไป เพราะการดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ไม่สามารถให้หยุดชงักได้และมีการใช้งานอาคารของผู้ใช้อาคารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สำหรับโครงการปรับปรุงอาคารสำนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นี้ เป็นการทำงานโดยการเรียนรู้จากประสบการณ์จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการ แล้วนำประสบการณ์ที่ได้มาปรับปรุงการทำงาน ให้สอดคล้องกับแต่ละสถานการณ์ของโครงการ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ