อิทธิพลของการกระตุ้นภาพในความคิดของความเป็นหญิงเป็นชาย และปฎิกิริยาทางจิตต่อการเกิดปฎิกิริยาต่อภาพในความคิดในการเจรจาต่อรอง
รหัสดีโอไอ
Title อิทธิพลของการกระตุ้นภาพในความคิดของความเป็นหญิงเป็นชาย และปฎิกิริยาทางจิตต่อการเกิดปฎิกิริยาต่อภาพในความคิดในการเจรจาต่อรอง
Creator รัตติกาล พาฬเสวต
Contributor จรุงกุล บูรพวงศ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword การเจรจาต่อรอง, ความแตกต่างทางเพศ (จิตวิทยา), Negotiation, Sex differences ‪(Psychology)‬
Abstract ศึกษาผลของปฏิกิริยาทางจิตและการกระตุ้นภาพในความคิดเกี่ยวกับความเป็นหญิงเป็นชาย ต่อผลการเจรจาต่อรอง ผู้ร่วมการทดลองเป็นนักศึกษาหญิงระดับปริญญาตรี จำนวน 80 คน ที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้วว่ามีระดับปฏิกิริยาทางจิตสูงหรือต่ำ โดยได้รับการสุ่มเข้าสู่เงื่อนไขไม่มีการกระตุ้นภาพในความคิด หรือมีการกระตุ้นภาพในความคิดทางลบของเพศหญิงด้านการเจรจาต่อรอง เพื่อเจรจาต่อรองกับผู้ช่วยผู้วิจัยที่แสดงตนว่าเป็นนักศึกษาเพศชาย ผ่านโปรแกรมเอ็มเอสเอ็นทางอินเตอร์เน็ต ผลการทดลองพบว่า เมื่อมีการกระตุ้นภาพในความคิด ผู้หญิงที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงมีปฏิกิริยาต่อภาพในความคิดโดยคาดหวังผลสำเร็จในการเจรจาต่อรองสูงกว่า และใช้เวลาในการเจราต่อรองนานกว่า ผู้หญิงที่มีปฏิกิริยาทางจิตต่ำ แต่ไม่แตกต่างกันเมื่อไม่มีการกระตุ้นภาพในความคิด นอกจากนี้พบว่าการกระตุ้นภาพในความคิดทางลบของเพศหญิงด้านการเจรจาต่อรอง ส่งผลให้ผู้หญิงมีปฏิกิริยาต่อภาพในความคิดนั้น มีความคาดหวังผลสำเร็จในการเจรจาต่อรองสูงกว่า ให้ราคาแรกเสนอและราคาสุดท้ายที่เสนอต่ำกว่า เมื่อไม่มีการกระตุ้นภาพในความคิด อีกทั้งพบว่าโดยรวมแล้วผู้เจรจาต่อรองที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูง คาดหวังผลสำเร็จในการเจรจาต่อรองสูงกว่า ให้ราคาแรกเสนอต่ำกว่า และใช้เวลาในการเจรจาต่อรองมากกว่าผู้ที่มีปฏิกิริยาทางจิตต่ำ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ