การพัฒนารูปแบบการแบ่งบันความรู้ด้วยวิธีผสมผสานโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เอไอซีเพื่อส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของนักเรียนแกนนำ อย.น้อย
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนารูปแบบการแบ่งบันความรู้ด้วยวิธีผสมผสานโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เอไอซีเพื่อส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของนักเรียนแกนนำ อย.น้อย
Creator พัชราวดี ศรีบุญเรือง
Contributor สุกรี รอดโพธิ์ทอง, อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, การบริหารองค์ความรู้, การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการแบ่งปันความรู้ด้วยวิธีผสมผสานโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เอไอซีเพื่อส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของนักเรียนแกนนำ อย.น้อย เป็นการวิจัย และพัฒนา มีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้น คือ 1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งปันความรู้ออนไลน์ของผู้อำนวยการ ครูแกนนำ อย.น้อย และนักเรียนแกนนำ อย.น้อย 2) สร้างรูปแบบการแบ่งปันความรู้ 3) ทดลองใช้รูปแบบการแบ่งปัน ความรู้ และ 4) รับรองรูปแบบการแบ่งปันความรู้ด้วยวิธีผสมผสานโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เอไอซี เพื่อส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของนักเรียนแกนนำ อย.น้อย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาความคิดเห็นมีจำนวน 482 คน กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ นักเรียนแกนนำ อย.น้อย จาก 2 โรงเรียน จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาคการศึกษาที่ 1/2553 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินตนเองเกี่ยวกับการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งปันความรู้ฯ แบบประเมินผลการทำงานกลุ่ม และแบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ดำเนินการทดลอง 7 สัปดาห์ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้อำนวยการ ครูแกนนำ อย.น้อย และนักเรียน อย.น้อย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการแบ่งปัน ความรู้ออนไลน์ว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็น เนื่องจากช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สามารถใช้ เทคโนโลยีในการแบ่งปันความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. รูปแบบการแบ่งปันความรู้ด้วยวิธีผสมผสานโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เอไอซี เพื่อส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของนักเรียนแกนนำ อย.น้อย มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) กลุ่มคนที่ร่วมแบ่งปัน ความรู้ ได้แก่ ครูแกนนำ/ผู้ดำเนินกิจกรรม และนักเรียนแกนนำ อย.น้อย 2) ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3) บรรยากาศ/สภาพแวดล้อมในการแบ่งปันความรู้แบบไม่เป็นทางการ 4) เทคโนโลยี/สื่อการเรียนรู้ ได้แก่ เว็บไซต์ เว็บบอร์ด บล็อก อีเมล แช้ท หนังสือ แผ่นพับ โปสเตอร์ และ 5) การประเมินการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน และพฤติกรรม การมีส่วนร่วม ขั้นตอนการแบ่งปันความรู้ประกอบด้วย 7 ขั้น คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม 2) ขั้นเปิดใจแบ่งปัน ประสบการณ์ร่วมสร้างวิสัยทัศน์ 3) ขั้นกำหนดประเด็นคิดค้นหากลวิธี 4) ขั้นวางแผนและออกแบบกิจกรรมแบ่งปัน ประสบการณ์ 5) ขั้นจัดทำแผน กำหนดผู้รับผิดชอบ และอภิปรายร่วมกันแบบผสมผสาน 6) ขั้นลงมือปฏิบัติตามแผน และ 7) ขั้นนำเสนอผลงานและประเมินผล
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ