![]() |
ความรู้ในงานประชาสัมพันธ์และการนำไปใช้เพื่อความสำเร็จทางการตลาด |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความรู้ในงานประชาสัมพันธ์และการนำไปใช้เพื่อความสำเร็จทางการตลาด |
Creator | ณัฐกานต์ รอดหิรัญ |
Contributor | พนม คลี่ฉายา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การประชาสัมพันธ์, การจัดการตลาด, Public relations, Marketing -- Management |
Abstract | สำรวจระดับความรู้ในงานประชาสัมพันธ์ของนักการตลาด และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างการนำการประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการตลาด กับความสำเร็จทางการตลาด และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างระดับการศึกษาและประสบการณ์การทำงานทางการตลาด ของนักการตลาดกับความรู้ในงานประชาสัมพันธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานทุกระดับชั้นของบริษัทที่ทำงานในสายงานการตลาด หรือในฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานการตลาด ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นจำนวน 400 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า1. ความรู้ในงานประชาสัมพันธ์ของนักการตลาดอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ระดับความรู้ในงานประชาสัมพันธ์ของนักการตลาด ไม่มีความสัมพันธ์กับระดับการศึกษาของนักการตลาด แต่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การทำงานทางการตลาดในระดับต่ำมาก และเป็นความสัมพันธ์แบบผกผัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ความถี่ในการใช้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่าเครื่องมือประชาสัมพันธ์ที่มีความถี่ในการใช้อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โบรชัวร์/ใบปลิว เว็บไซต์ การจัดประชุม/สัมมนา อีเมล โปสเตอร์ ภาพข่าวทางหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และการจัดงานนิทรรศการ นอกจากนี้ยังพบว่า ความถี่ในการใช้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จทางการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเป็นความสัมพันธ์ในระดับต่ำ 3. ในบริษัทที่เป็นกลุ่มตัวอย่างพบว่า มีรูปแบบความเกี่ยวข้องกันระหว่างการประชาสัมพันธ์และการตลาด เป็นลักษณะฝ่ายประชาสัมพันธ์อยู่ในฝ่ายการตลาดมากที่สุด และพบว่ามีความสัมพันธ์กับความสำเร็จทางการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |