ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง
รหัสดีโอไอ
Title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง
Creator อติกานต์ ไพโรจน์พิริยะกุล
Contributor สุชาติ ทวีพรปฐมกุล
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ลาว -- หลวงพระบาง, นักท่องเที่ยว -- ไทย, พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย, การสำรวจตลาด, Tourism -- Laos -- Louangphrabang, Travelers -- Thailand, Consumer behavior -- Thailand, Market surveys
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ และเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า "ที" และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีพบความแตกต่างเป็นรายคู่จะวิเคราะห์ความแตกต่างนั้นเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 30-39 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานหน่วยงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท มีประสบการณ์ในการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เป็นครั้งแรก โดยเลือกเดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว ใช้รถบริษัทนำเที่ยวเป็นพาหนะในการเดินทางมาท่องเที่ยว มีระยะเวลาในการเดินทางมาท่องเที่ยวครั้งนี้ มากกว่า 3 วัน และจะเดินทางมากับครอบครัว 2. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ตอบแบบสอบถามนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านสินค้า บุคลากร แหล่งท่องเที่ยว โปรแกรมท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว ที่อยู่ในระดับมากที่สุด 3. การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย ระหว่างเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ