นวัตกรรมสื่อโฆษณาอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่
รหัสดีโอไอ
Title นวัตกรรมสื่อโฆษณาอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่
Creator สุนันทา เอมถมยา
Contributor ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย, ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword โฆษณาทางโทรศัพท์เคลื่อนที่, การวางแผนสื่อโฆษณา
Abstract การดำเนินธุรกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย กลยุทธ์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือการนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการให้ถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงการให้ความรู้ ความเข้าใจ และความน่าสนใจของสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภคผ่านการโฆษณา การโฆษณาที่มีประสิทธิผลต้องทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมสื่อโฆษณาอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่และศึกษาผลการยอมรับของผู้บริโภคในการใช้นวัตกรรมสื่อโฆษณา ที่ถูกออกแบบให้สามารถประเมินความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคก่อนการนำเสนอข้อมูล พร้อมกับคัดเลือกข้อเสนอพิเศษที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ทั้งหมด 8 ขั้นตอน ได้แก่ (1) วางแผนกลยุทธ์ ช่วยในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความเหมาะสม โดยใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งบริการ (2) ระบุความต้องการของลูกค้า เป็นวิธีการศึกษาความต้องการของลูกค้า โดยใช้แบบสอบถาม 400 ชุด (3) ระบุข้อกำหนดทางเทคนิค เป็นวิธีการแปลงข้อมูลความต้องการของลูกค้ามาสู่การระบุขั้นตอนทางเทคนิคโดยอาศัยเทคนิค Quality Function Deployment (4) สังเคราะห์แนวคิด การสร้างแนวความคิดตามแนวทางวิศวกรรมคุณค่าทำให้เกิดการสร้างแนวความคิดทั้งหมด 27 แนวความคิด (5) คัดสรรและเลือกแนว ความคิด ใช้เทคนิค Pugh Matrix และ Weight Sum Method (6) ออกแบบขั้นตอนการทำงาน ได้แบบแผนจำลองต้นแบบนวัตกรรมบริการเพื่อใช้ในการพัฒนา (7) สร้างต้นแบบ ต้นแบบนวัตกรรมบริการ ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถสมัครใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลาและการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค (8) ทดสอบบริการและการยอมรับของผู้บริโภค ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคยอมรับการใช้ต้นแบบนวัตกรรมบริการ คิดเป็นร้อยละ 90 ผลที่ได้จากการทดสอบการยอมรับเป็นที่บ่งชี้ว่าการนำนวัตกรรมบริการออกสู่เชิงพาณิชย์มีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูง การประเมินโครงการโดยใช้มูลค่าปัจจุบันสุทธิที่ได้จากการลงทุน (NPV) เท่ากับ 207,381,157.89 บาท และอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงจากการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 123.82 แสดงให้เห็นว่าโครงการนี้สามารถลงทุนได้ จากการประเมินแผนการเงินมีจุดคุ้มทุน (break-even point) ภายใน 1 ปี ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 50,000,000 บาท
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ