การศึกษาเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับแตกต่างกัน
รหัสดีโอไอ
Title การศึกษาเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับแตกต่างกัน
Creator สาริน ผดุงสวัสดิ์
Contributor กมลวรรณ ตังธนกานนท์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword พุทธศาสนา -- การศึกษาและการสอน -- ไทย, ประกันคุณภาพ, โรงเรียน -- การควบคุมคุณภาพ, โรงเรียน -- การบริหาร, Buddhism -- Study and teaching -- Thailand, Quality assurance, Schools -- Quality control, School management and organization
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับแตกต่างกัน (2) วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และ (3) เสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษาระหว่างโรงเรียน 3 แบบ คือ โรงเรียนที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาระดับสูง กลาง และต่ำ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ การสนทนากลุ่ม และการวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา การจำแนกประเภทข้อมูล การสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย และการเปรียบเทียบข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาระดับสูง มีสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ครบตามองค์ประกอบ 8 ด้าน ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ที่ครอบคลุมและสมบูรณ์กว่าโรงเรียนที่มีคุณภาพการจัดการศึกษาระดับกลางและต่ำ 2.ปัจจัยที่ส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการเป็นผู้มีความมุ่งมั่นทุ่มเท และจริงจังในการทำงาน มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ มีการบริหารงานแบบเข้มงวด เปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหาร และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้จัดการโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชน ความสัมพันธ์ที่ดีของครูในโรงเรียน การมีตัวแบบของความเป็นครูที่ดี แบบแผนการทำงานเป็นทีม ความร่วมแรงร่วมใจ และการแบ่งปันช่วยเหลือกัน ครูสอนตรงตามสาขาวิชาที่จบมา เอาใจใส่ต่อการเรียนการสอน รักในอาชีพและภาคภูมิใจในโรงเรียน ครูรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความสนใจใฝ่เรียนรู้ โครงสร้างการประสานงานมีความคล่องตัวโรงเรียนมีงบประมาณเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน สภาพแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชนเข้ามาส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ส่วนปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้แก่ จำนวนบุคลากรที่จำกัด การปรับเปลี่ยนบุคลากรอยู่เสมอ ครูสอนไม่ตรงตามสาขาวิชาที่จบมาหรือไม่มีชำนาญในวิชาที่สอน ครูขาดความรู้ทางด้านนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน ผู้จัดการโรงเรียนเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของโรงเรียน วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนไม่เพียงพอ โรงเรียนมีพื้นที่จำกัด และห้องไม่พร้อมต่อการใช้งาน 3.แนวทางในการพัฒนาระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ (1) องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ นโยบายและการวางแผน โครงสร้างการบริหาร งบประมาณและทรัพยากร หลักสูตร ผู้บริหาร ครู และนักเรียน (2) องค์ประกอบด้านกระบวนการ ได้แก่ การพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพ การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาผู้เรียน และ (3) องค์ประกอบด้านผลผลิต ได้แก่ ผลผลิตโรงเรียน และความมีชื่อเสียงของโรงเรียน
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ