การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
Creator เบญจา วงษา
Contributor พิมพันธ์ เดชะคุปต์, สร้อยสน สกลรักษ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ระบบการเรียนการสอน -- การออกแบบ, ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ, มหาวิทยาลัยราชภัฏ -- นักศึกษา, Instructional systems -- Design, Critical thinking, Rajabhat University -- Students
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเอ็นนิสและเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 2)ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยการตรวจสอบคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบประสิทธิผลของกระบวนการเรียนการสอนโดยนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในนักศึกษาวิชาชีพครูระดับปริญญาบัณฑิต กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 30 คน ใช้เวลาทดลอง 13 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของเอ็นนิส ซึ่งได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.6 ขึ้นไป และมีค่าความเที่ยงของแบบเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนของกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย 2 ระยะคือ 1) ระยะเตรียมความพร้อม 2) ระยะเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน 2.1) ขั้นการฝึกคิด ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ( 1 ) ขั้นเสนอปัญหาจากสถานการณ์ ( 2 ) ขั้นพิจารณาปัญหาและเหตุผล ( 3 ) ขั้นสรุปผลการคิด ( 4 ) ขั้นสร้างความเข้าใจและสร้างทางเลือก ( 5 ) ขั้นตัดสินใจ 2.2) ขั้นการนำไปใช้ 2.ประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอน พบว่า 2.1 มีคุณภาพจากผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 2.2 มีประสิทธิผลจากการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณร้อยละ 80
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ