การวิเคราะห์การยอมรับและพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูหลังการประเมินความรู้ครูของกระทรวงศึกษาธิการ
รหัสดีโอไอ
Title การวิเคราะห์การยอมรับและพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูหลังการประเมินความรู้ครูของกระทรวงศึกษาธิการ
Creator ฑิตยา สิทธิโสภาสกุล
Contributor วรรณี แกมเกตุ
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ครู -- การประเมิน, การพัฒนาตนเอง, การรับรู้ตนเอง, วิจัยแบบผสมผสาน, Teachers -- Rating of, Self-culture, Self-perception, Mixed methods research
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) ศึกษาระดับการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ครู และระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู หลังการประเมินความรู้ครู (2) วิเคราะห์เปรียบเทียบระดับการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ครู และพฤติกรรมการปฏิบัติงานหลังการประเมินความรู้ครู ระหว่างครูที่มีภูมิหลังต่างกัน และเข้ารับการประเมินความรู้ในชุดวิชาที่ต่างกัน (3) วิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู ก่อนและหลังการประเมินความรู้ครู และ (4) วิเคราะห์การยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ครู ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูหลังการประเมินความรู้ครู ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม (mixed-methods research) แบบลำดับเวลา (sequential mixed-methods design) ขั้นตอนแรกศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างครู ที่เข้ารับการประเมินความรู้ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 460 คน ขั้นที่สองศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ตารางไขว้ (cross-tabulation) การทดสอบทีแบบจับคู่ (paired t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณแบบทางเดียว (one-way MANOVA) การวิเคราะห์องค์ประกอบ (factor analysis) และวิเคราะห์โมเดลลิสเรลด้วยโปรแกรม LISREL การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) ครูยอมรับในกระบวนการสอบ และยอมรับในผลการประเมินความรู้ของตนเองอยู่ในระดับปานกลาง และหลังจากการประเมินความรู้ ครูมีพฤติกรรมการปฏิบัติงานทั้งด้านการพัฒนาตนเอง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่ในระดับมาก (2) ครูที่มีอายุประสบการณ์ในการสอน ประสบการณ์ในการเข้าร่วมอบรม ระดับผลการประเมินความรู้ที่ต่างกัน มีระดับการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ และระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ครูที่มีวุฒิการศึกษา ระดับชั้นที่สอน และเข้ารับการประเมินความรู้ในชุดวิชาที่ต่างกัน มีระดับการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ และระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน ส่วนครูที่มีตำแหน่งต่างกัน มีระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่มีระดับการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ไม่แตกต่างกัน (3) พฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู ก่อนและหลังการประเมินความรู้ครูแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยพบว่า ครูมีพฤติกรรมการพัฒนาตนเอง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาวิชาชีพครู หลังการประเมินความรู้ สูงกว่าก่อนเข้ารับการประเมินความรู้ (4) การยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ครูส่งผลต่อพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู หลังการประเมินความรู้ครู โดยการยอมรับในกระบวนการประเมินความรู้ครู สามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการปฎิบัติงาน ได้ 23.30% และมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.482
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ