![]() |
รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ |
Creator | สุรีย์พร สุนทรศารทูล |
Contributor | นันทรัตน์ เจริญกุล, จุมพล พูลภัทรชีวิน |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ครู -- จรรยาบรรณ, จริยธรรม, Teachers -- Professional ethics, Ethics |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน และปัญหาในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ และเพื่อนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวิธีดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ 1) การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การศึกษาวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ 3) การออกแบบรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ 4) การตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5) การประเมินผลรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ผลการวิจัยพบว่า (1) ในสภาพปัจจุบัน สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่วัตถุประสงค์พิเศษมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครู ในระดับมาก ([mean] = 3.65) เรียงตามลำดับ คือ การกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการพัฒนา ([mean] = 3.83) การดำเนินงานฝึกอบรม การพัฒนา และการส่งเสริมการพัฒนา ([mean] = 3.60) การกำหนดความจำเป็นในการพัฒนา ([mean] = 3.56) และการประเมินผลการฝึกอบรมและการพัฒนา ([mean] = 3.52) (2) ปัญหาในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครู มีระดับปานกลาง ที่มากที่สุด 3 ลำดับ คือ 1) ครูบางส่วนไม่สนใจร่วมกิจกรรมพัฒนา ([mean] = 3.18) 2) การติดตามผลหลังรับการพัฒนายังไม่เป็นระบบ ([mean] = 3.04) และ 3) วิธีการและเทคนิคที่ใช้พัฒนาไม่น่าสนใจ ([mean] = 3.03) (3) รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูที่พัฒนาขึ้น คือรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูที่มุ่งเน้นกระบวนการพัฒนา ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) การกำหนดนโยบายการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครู 2) การกำหนดความจำเป็นในการฝึกอบรมและการพัฒนา 3) การกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการพัฒนา 4) การดำเนินงานฝึกอบรม การพัฒนา และการส่งเสริมการพัฒนา และ 5) การประเมินผลการฝึกอบรมและการพัฒนา ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ คือ (1) สถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษควรพัฒนาการดำเนินงานขั้นการประเมินผลการฝึกอบรมและการพัฒนา โดยนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นใช้เป็นแนวทางดำเนินงาน (2) สถานศึกษา ขั้นพื้นฐานทั่วไปสามารถนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมครูในสถานศึกษาให้มีระบบที่ดี |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |