![]() |
กลไกซ่อมแซมเส้นทางตามคำขอในเครือข่ายเคลื่อนที่แบบแอดฮอกโดยอาศัยวิธีการดักฟัง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | กลไกซ่อมแซมเส้นทางตามคำขอในเครือข่ายเคลื่อนที่แบบแอดฮอกโดยอาศัยวิธีการดักฟัง |
Creator | จิรวัฒน์ ศิริหล้า |
Contributor | กุลธิดา โรจน์วิบูลย์ชัย |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | เครือข่ายเฉพาะที่ไร้สาย, เครือข่ายบริเวณนครหลวงไร้สาย, โปรโตคอลจัดเส้นทาง (โปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์), เครือข่ายแอดฮอก, ระบบสื่อสารไร้สาย, Wireless LANs, Wireless metropolitan area networks, Routing protocols (Computer network protocols), Ad hoc networks (Computer networks), Wireless communication systems |
Abstract | เครือข่ายไร้สายเป็นเครือข่ายที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องจากเครือข่ายไร้สายได้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ให้มีความคล่องตัวและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเครือข่ายไร้สายแบบไม่มีโครงสร้างพื้นฐานหรือ MANETs มีคุณลักษณะที่โดดเด่นในเรื่องความอิสระในการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ภายในเครือข่าย ซึ่งส่งผลให้รูปแบบเครือข่ายมีการเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างตลอดเวลา และในการติดต่อสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครือข่ายจำเป็นต้องพึ่งพาโพรโทคอลจัดเส้นทาง เพื่อทำหน้าที่ค้นหาและบำรุงรักษาเส้นทางในการติดต่อสื่อสารให้แก่อุปกรณ์ ซึ่งโพรโทคอลจัดเส้นทางจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากอัตราการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเครือข่าย ซึ่งเป็นคุณลักษณะเด่นของเครือข่ายประเภทนี้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของโพรโทคอลจัดเส้นทางลดลงเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านของปริมาณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในเครือข่าย ค่าความล่าช้าในการส่งกลุ่มข้อมูล และประสิทธิภาพการส่งกลุ่มข้อมูล รวมไปถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเครือข่าย จากผลการทดลองด้วยการจำลองการทำงานของเครือข่ายไร้สายแบบไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยโปรแกรมจำลองเครือข่าย (Network simulation) ของโพรโทคอลจัดเส้นทาง Ad-hoc on-demand distance vector (AODV) พบว่าประสิทธิภาพของโพรโทคอลจัดเส้นทางที่ลดลงเป็นผลเนื่องมาจาก กระบวนการซ่อมแซมเส้นทางที่เสียหายไม่มีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้จึงปรับปรุงกระบวนการซ่อมแซมเส้นทางให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยอาศัยข้อมูลเส้นทางที่ได้จากการดักฟังเป็นตัวช่วยประกอบการซ่อมแซมเส้นทาง ส่งผลให้ปริมาณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในเครือข่ายลดลงตั้งแต่ 29% ถึง 59% ซึ่งช่วยให้ประสิทธิภาพในการส่งกลุ่มข้อมูลของโพรโทคอลจัดเส้นทางดีขึ้นอีกด้วย |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |