![]() |
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์รูปแบบ 4 ขั้นตอน ของสเติร์นเบิร์กเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์รูปแบบ 4 ขั้นตอน ของสเติร์นเบิร์กเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 |
Creator | นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล |
Contributor | พิมพ์พันธ์ เดชะคุปต์, ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา), ความสามารถทางคณิตศาสตร์, การแก้ปัญหา, Mathematics -- Study and teaching (Elementary), Mathematical ability, Problem solving |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์รูปแบบ 4 ขั้นตอนของสเติร์นเบิร์กเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยการตรวจสอบคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบประสิทธิผลของกระบวนการเรียนการสอนโดยนำไปใช้กับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านในเวียง จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 37 คน เป็นกลุ่มทดลอง 18 คนและกลุ่มควบคุม 19 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีขั้นตอนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนหลักได้แก่ 1) ขั้นการมีปฏิสัมพันธ์กับสถานการณ์ปัญหาจริง 2) ขั้นการวิเคราะห์กระบวนการแก้ปัญหาภายในกลุ่ม 3) ขั้นกระบวนการแก้ปัญหาและมองย้อนกลับภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่ม 4) ขั้นการประยุกต์ขั้นตอนของการแก้ปัญหากับปัญหาใหม่เป็นรายบุคคล 2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นเป็นดังนี้ 2.1 กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพจากการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ 2.2 กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิผลจากการนำไปใช้ในการทดลองซึ่งปรากฏผลดังนี้ 2.2.1 นักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลองได้คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2.2 นักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |