![]() |
ผลของการใช้โมเดลเฟสเมท็อคคอมบิเนชันในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีต่อความคิดทางเรขาคณิตและความสามารถในการเขียนพิสูจน์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของการใช้โมเดลเฟสเมท็อคคอมบิเนชันในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีต่อความคิดทางเรขาคณิตและความสามารถในการเขียนพิสูจน์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
Creator | จำเริญ อนันตธรรมรส |
Contributor | อัมพร ม้าคนอง |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | เรขาคณิต -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), เรขาคณิต -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- กิจกรรมการเรียนการสอน, คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- กิจกรรมการเรียนการสอน, ทฤษฎีแห่งการพิสูจน์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), Geometry -- Study and teaching (Secondary), Geometry -- Study and teaching (Secondary) -- Activity programs, Mathematics -- Study and teaching (Secondary), Mathematics -- Study and teaching (Secondary) -- Activity programs, Proof theory -- Study and teaching (Secondary) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) ศึกษาความคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดลเฟสเมท็อด คอมบิเนชัน และกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ 2) เปรียบเทียบความคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดล เฟสเมท็อดคอมบิเนชัน และกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนพิสูจน์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดราชบพิธ จำนวน 80 คน เป็นนักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 40 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุมจำนวน 40 คน โดยนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชัน และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความคิดทางเรขาคณิตที่มีค่าความเที่ยง 0.7586 และแบบวัดความสามารถในการเขียนพิสูจน์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันมีระดับความคิดทางเรขาคณิตเพิ่มขึ้น 2 ระดับเป็นจำนวนมากที่สุด 2. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันมีระดับความคิดทางเรขาคณิตระดับ 3 กับ ระดับ 4 มากกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ 3. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันมีความสามารถในการเขียนพิสูจน์สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |