![]() |
การแก้ไขความแออัดของระบบส่งโดยพิจารณาการซื้อขายไฟฟ้าแบบคู่สัญญา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การแก้ไขความแออัดของระบบส่งโดยพิจารณาการซื้อขายไฟฟ้าแบบคู่สัญญา |
Creator | ยุคลธร บรรเทิง |
Contributor | กุลยศ อุดมวงศ์เสรี |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การไฟฟ้า -- การจัดการ, การจ่ายพลังงานไฟฟ้า, ระบบไฟฟ้ากำลัง, การส่งกำลังไฟฟ้า, Electric utilities -- Management, Electric power distribution, Electric power systems, Electric power transmission |
Abstract | กิจการไฟฟ้านั้นเป็นสาธารณูปโภคหลักที่สำคัญของประเทศ ซึ่งแต่เดิมภาครัฐจะเป็นผู้ดำเนินการเพียงผู้เดียว ส่วนผู้ซื้อไฟฟ้าไม่สามารถเลือกซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายอื่นได้ แต่ในปัจจุบันหลายประเทศได้ทำการปรับโครงสร้างและการแปรรูปกิจการไฟฟ้าขึ้น ซึ่งทำให้กิจการไฟฟ้ามีการแข่งขันกันมากขึ้นและมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ใช้ไฟฟ้าในการที่จะสามารถเลือกซื้อไฟฟ้าเพื่อให้ได้คุณภาพและมีบริการที่ดีในราคาที่เหมาะสม โดยทั่วไปกิจการไฟฟ้าหลังจากการเปลี่ยนโครงสร้างจะก่อให้เกิดรูปแบบของการซื้อขายไฟฟ้า 3 รูปแบบหลัก คือ การซื้อขายไฟฟ้าผ่านตลาดกลาง การซื้อขายไฟฟ้าแบบคู่สัญญา และการซื้อขายไฟฟ้าแบบผสมระหว่างการซื้อขายไฟฟ้าผ่านตลาดกลางและการซื้อขายไฟฟ้าแบบคู่สัญญา โดยปกติระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่มีความเสี่ยงที่จะมีอุปกรณ์ทำงานผิดปกติทำให้เกิดปัญหาความแออัดในระบบ เมื่อเกิดปัญหาความแออัดขึ้นในระบบส่ง หากระบบดังกล่าวไม่ได้รับการปัญหาอย่างรวดเร็วและมีความเหมาะสม อาจส่งผลให้ระบบทำงานผิดพลาด สูญเสียเสถียรภาพ ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างได้ สำหรับระบบไฟฟ้าหลังการแปรรูปการแก้ไขปัญหาความแออัดก็จะแตกต่างกันไปตามโครงสร้างการซื้อขายไฟฟ้า วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาความแออัดของระบบส่งโดยพิจารณาโครงสร้างการซื้อขายไฟฟ้าแบบคู่สัญญา โดยใช้วิธีการปลดโหลดในคู่สัญญา การปรับแรงดันที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และการปรับแท็ปหม้อแปลงของระบบร่วมกัน โดยการแก้ปัญหานี้จะมุ่งเน้นประมาณรูปแบบของฟังชันก์ในการแก้ปัญหาให้เป็นแบบเชิงเส้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการคำนวณให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ในทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้การปลดโหลด การปรับแรงดันที่บัส และการปรับแท็ปหม้อแปลงที่เหมาะสมที่สุด วิธีการที่นำเสนอได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับระบบ IEEE RTS-79 ผลการทดสอบที่ได้เป็นที่น่าพอใจ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |