![]() |
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและแนวการสอนอ่านโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและแนวการสอนอ่านโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล |
Creator | ธันยา พิทธยาพิทักษ์ |
Contributor | วรวรรณ เหมชะญาติ, สร้อยสน สกลรักษ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, การอ่านขั้นอนุบาล, การสอนอย่างสร้างสรรค์, Reading (Primary), Creative teaching |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและ แนวการสอนอ่านโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็ก อนุบาล และ 2) ศึกษาผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและแนวการสอนอ่าน โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานในการเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล ตัวอย่าง ประชากรคือ เด็กอนุบาลอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลสามเสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 20 คน และกลุ่มทดลอง 20 คน ระยะเวลาในการวิจัย 16 สัปดาห์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การเตรียมการ ขั้นที่ 2 การสร้างกระบวนการฯ ฉบับร่าง ขั้นที่ 3 การทดลองและปรับปรุง กระบวนการฯ ขั้นที่ 4 การประเมินผลและนำเสนอกระบวนการฯ ฉบับสมบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กระบวนการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีสหบทและแนวการสอนอ่านโดยใช้วรรณกรรม เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล มีสาระสำคัญประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล โดยมีขั้นตอนการ พัฒนากระบวนการฯ 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การเตรียมการ ระยะที่ 2 การสอน ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอน 4 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นปูพื้นฐานในการเชื่อมโยง 2) ขั้นนำสู่การเชื่อมโยง 3) ขั้นเสริมสร้างการอ่านเชิงสร้างสรรค์ และ 4) ขั้นต่อยอดการอ่านเชิงสร้างสรรค์ 2. หลังการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านเชิงสร้างสรรค์สูงกว่า กลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |