![]() |
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจยอมรับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจยอมรับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ |
Creator | ปิยพจน์ ตัณฑะผลิน |
Contributor | ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | การเรียนรู้แบบผสมผสาน, นวัตกรรมทางการศึกษา, อาจารย์มหาวิทยาลัย -- การตัดสินใจ, Blended learning, Educational innovations, College teachers -- Decision making |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจยอมรับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ 2) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อ กระบวนการตัดสินใจยอมรับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ คณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2553 จำนวน 222 คน ตัวแปรแฝงในการวิจัยมีทั้งสิ้น 8 ตัวแปร วัดผ่านตัวแปรสังเกตได้ 20 ตัวแปร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (LISREL) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่า มีปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจยอมรับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ จำนวน 15 ปัจจัย แบ่งเป็น 3 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยด้านคุณลักษณะของผู้สอน ได้แก่ 1) บุคลิกภาพ 2) สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม 3) พฤติกรรมการสื่อสาร และ 4) การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ถัดมาคือปัจจัยด้านการบริหารจัดการของหน่วยงาน ได้แก่ 5) บทบาทของผู้มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง 6) นโยบายด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 7) ความพร้อมด้านเทคโนโลยี 8) การพัฒนาบุคลากร 9) การช่วยเหลือด้านเทคนิค และ 10) การได้รับความนับถือ ยกย่อง สุดท้ายคือปัจจัยด้านคุณลักษณะของการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ได้แก่ 11) ด้านประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง 12) ความเข้ากันได้ 13) ความซับซ้อน 14) การทดลองใช้ และ 15) การสังเกตเห็นผลได้ 2. โมเดลที่พัฒนามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2 = 322.28, df = 148, p = 0.00, χ2/df = 2.178, RMSEA = 0.073, GFI = 0.873, AGFI = 0.819, PGFI = 0.615, NFI = 0.985, CFI = 0.989, RMR = 0.038, Standardized RMR = 0.047) โดยมีรายละเอียดดังนี้ ปัจจัยด้านคุณลักษณะของผู้สอนเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงที่เป็นบวกต่อขั้นความรู้และขั้นการตัดสินใจ และมีอิทธิพลทางอ้อมที่เป็นบวกตั้งแต่ขั้นการจูงใจเป็นต้นไป โดยตัวแปรที่มีน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุดคือพฤติกรรมการสื่อสาร รองลงมาคือสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน และบุคลิกภาพ ตามลำดับ ปัจจัยด้านการบริหารจัดการของหน่วยงานเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงที่เป็นบวก ต่อขั้นความรู้เพียงขั้นเดียวและเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดในขั้นนี้ นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลทางอ้อมที่เป็นบวกตั้งแต่ขั้นการจูงใจเป็นต้นไป และมีอิทธิพลทางอ้อมมากที่สุดในขั้นการจูงใจ โดยตัวแปรที่มีน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุดคือการพัฒนาบุคลากร รองลงมาคือการช่วยเหลือด้านเทคนิค ความพร้อมด้านเทคโนโลยี การได้รับความนับถือยกย่อง นโยบายด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และบทบาทของผู้มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง ตามลำดับ ปัจจัยด้านคุณลักษณะของการเรียนการสอนแบบผสมผสานเป็นปัจจัยที่อิทธิพลทางตรงต่อขั้นการจูงใจ ขั้นการตัดสินใจ และขั้นการยืนยัน และมีอิทธิพลทางอ้อมที่เป็นบวกตั้งแต่ขั้นการตัดสินใจเป็นต้นไป โดยตัวแปรที่มีน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุดคือการทดลองใช้ รองลงมาคือความซับซ้อน ความเข้ากันได้ การสังเกตเห็นผลได้ และประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่า ในแต่ละขั้นของกระบวนการตัดสินใจยอมรับการเรียนการสอนผสมผสาน เป็นปัจจัยมีอิทธิพลทางตรงที่เป็นบวกต่อกระบวนการตัดสินใจยอมรับการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ในขั้นถัดไปต่อเนื่องกันไปจนถึงขั้นการยืนยันด้วยเช่นกัน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |