![]() |
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับครูศูนย์การเรียนชุมชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับครูศูนย์การเรียนชุมชน |
Creator | ขจรศักดิ์ สังข์เจริญ |
Contributor | อาชัญญา รัตนอุบล, ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, การศึกษานอกระบบโรงเรียน, ครู -- การฝึกอบรม, การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง, การเร่งการศึกษา, Non-formal education, Teachers -- Training of, Self-directed learning, Educational acceleration |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ สมรรถนะการพัฒนาผู้เรียน และสมรรถนะการบริหารกลุ่มผู้เรียนของครูศูนย์การเรียนชุมชน 2) พัฒนารูปแบบการฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและการจัดการเรียนรู้แบบเร่งรัดเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ 3 ด้านสำหรับครูศูนย์การเรียนชุมชน 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการฝึกอบรมที่ได้พัฒนาขึ้น 4) วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้รูปแบบการฝึกอบรมดังกล่าว ในการวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยแบบกึ่งทดลอง โดยใช้แผนแบบการทดลองสองกลุ่มวัดก่อน-หลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยประชากรคือครูศูนย์การเรียนชุมชนในประเทศไทยผลการวิจัยพบว่า 1)สภาพการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียนและการบริหารกลุ่มผู้เรียน ของครูศูนย์การเรียนชุมชนยังมีไม่เพียงพอ ปัญหาของครูศูนย์การเรียนชุมชนคือ การขาดความรู้ด้านศาสตร์การสอนผู้ใหญ่และมีความต้องการการอบรมในหัวข้อ การวิจัยในชั้นเรียน การจัดการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ การสร้างสื่อนวัตกรรม และการใช้สัญญาการเรียนรู้ 2) รูปแบบการฝึกอบรมในการพัฒนาสมรรถนะ 3 ด้านให้แก่ครูศูนย์การเรียนชุมชนประกอบด้วยองค์ประกอบด้าน ภารกิจ ความต้องการ ลักษณะทางกายภาพ การออกแบบหลักสูตร การออกแบบการประเมินผล การออกแบบกิจกรรม การออกแบบกายภาพ และการดำเนินการอบรมตามขั้นตอน ACCELERATE 3) ผลการใช้รูปแบบการฝึกอบรมดังกล่าว พบว่าสามารถเสริมสร้างสมรรถนะ 3 ด้าน ของกลุ่มทดลองให้มีระดับที่สูงขึ้นกว่ากลุ่มควบคุมที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 4) ปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้รูปแบบการฝึกอบรม ได้แก่ บรรยากาศ เนื้อหา กิจกรรม การจัดการเรียนรู้ วิทยากร ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคการใช้รูปแบบการฝึกอบรม ได้แก่ ข้อจำกัดด้านสถานที่ เวลา วิทยากรขาดความสามารถ ขาดแหล่งเรียนรู้ ขาดงบประมาณ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |