การศึกษาการใช้คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อยแทนวัสดุชั้นทางเพื่อเพิ่มเสถียรภาพลาดดิน : กรณีศึกษาซอยปู่เส็งเจริญสุข
รหัสดีโอไอ
Creator อรรถพล มาลัย
Title การศึกษาการใช้คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อยแทนวัสดุชั้นทางเพื่อเพิ่มเสถียรภาพลาดดิน : กรณีศึกษาซอยปู่เส็งเจริญสุข
Contributor พัฒนศักดิ์ ชัยพรรณา, ประชุม คำพุฒ
Publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย
Publication Year 2567
Journal Title วารสารวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ อุเทนถวาย
Journal Vol. 1
Journal No. 2
Page no. 17-28
Keyword ไฟไนต์อิลิเมนต์, เสถียรภาพลาดดิน, คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่า, เถ้าชานอ้อย
URL Website https://ph03.tci-thaijo.org/index.php/UthenJo
Website title Thai Journal Online (ThaiJO)
ISSN 3088-1668
Abstract การวิจัยเพื่อศึกษาถนนแทนที่ชั้นทางด้วยคอนกรีตมวลเบาเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อย ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภทที่ 1 ถูกแทนที่ด้วยเถ้าชานอ้อยในสัดส่วนร้อยละ 0-40 โดยน้ำหนักของซีเมนต์และศึกษาส่วนผสม วัสดุประสาน ต่อ ทราย ในอัตรา 1:0.5;1:1;1:1.5 และ 1:2 จากนั้นหล่อมอร์ตาร์เพื่อทดสอบกำลังต้านทานแรงอัดและคัดเลือกสัดส่วนเหมาะสมในการขึ้นรูปคอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าโดยพิจารณาจากกำลังต้านทานแรงอัดและการเตรียมวัสดุ ในการวิจัยได้จำลองเพื่อตรวจสอบเสถียรภาพถนนแปลงทดลองความสูง 1.5 เมตร การจำลองจะที่แทนที่ชั้นทางด้วยคอนกรีตมวลเบาดังกล่าวและจำลองกรณีการสูญเสียแรงดันน้ำข้างถนนฉับพลันทั้งแบบมีและไม่มีการสัญจรบนถนนขนาด 6.0 กิโลปาสคาล ประมวลผลด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์โดยใช้แบบจำลองซอฟซอยและแบบจำลองมอร์-คูลอมบ์การวิจัยพบว่าแปลงทดลองมีเสถียรภาพลาดดินต่ำหากสูญเสียน้ำด้านข้างอย่างรวดเร็วและมีน้ำหนักกดทับจากการสัญจร แต่เมื่อแทนที่ดินบดอัดด้วยคอนกรีตมวลเบาจะเพิ่มเสถียรภาพลาดดินโดยมีอัตราส่วนความปลอดภัยมากกว่า 1.3 และเป็นไปตามเกณฑ์ของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้
คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เขตพื้นที่อุเทนถวาย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ