![]() |
การศึกษาการใช้คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อยแทนวัสดุชั้นทางเพื่อเพิ่มเสถียรภาพลาดดิน : กรณีศึกษาซอยปู่เส็งเจริญสุข |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อรรถพล มาลัย |
Title | การศึกษาการใช้คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อยแทนวัสดุชั้นทางเพื่อเพิ่มเสถียรภาพลาดดิน : กรณีศึกษาซอยปู่เส็งเจริญสุข |
Contributor | พัฒนศักดิ์ ชัยพรรณา, ประชุม คำพุฒ |
Publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ อุเทนถวาย |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 17-28 |
Keyword | ไฟไนต์อิลิเมนต์, เสถียรภาพลาดดิน, คอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่า, เถ้าชานอ้อย |
URL Website | https://ph03.tci-thaijo.org/index.php/UthenJo |
Website title | Thai Journal Online (ThaiJO) |
ISSN | 3088-1668 |
Abstract | การวิจัยเพื่อศึกษาถนนแทนที่ชั้นทางด้วยคอนกรีตมวลเบาเซลลูล่าผสมเถ้าชานอ้อย ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภทที่ 1 ถูกแทนที่ด้วยเถ้าชานอ้อยในสัดส่วนร้อยละ 0-40 โดยน้ำหนักของซีเมนต์และศึกษาส่วนผสม วัสดุประสาน ต่อ ทราย ในอัตรา 1:0.5;1:1;1:1.5 และ 1:2 จากนั้นหล่อมอร์ตาร์เพื่อทดสอบกำลังต้านทานแรงอัดและคัดเลือกสัดส่วนเหมาะสมในการขึ้นรูปคอนกรีตมวลเบาระบบเซลลูล่าโดยพิจารณาจากกำลังต้านทานแรงอัดและการเตรียมวัสดุ ในการวิจัยได้จำลองเพื่อตรวจสอบเสถียรภาพถนนแปลงทดลองความสูง 1.5 เมตร การจำลองจะที่แทนที่ชั้นทางด้วยคอนกรีตมวลเบาดังกล่าวและจำลองกรณีการสูญเสียแรงดันน้ำข้างถนนฉับพลันทั้งแบบมีและไม่มีการสัญจรบนถนนขนาด 6.0 กิโลปาสคาล ประมวลผลด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์โดยใช้แบบจำลองซอฟซอยและแบบจำลองมอร์-คูลอมบ์การวิจัยพบว่าแปลงทดลองมีเสถียรภาพลาดดินต่ำหากสูญเสียน้ำด้านข้างอย่างรวดเร็วและมีน้ำหนักกดทับจากการสัญจร แต่เมื่อแทนที่ดินบดอัดด้วยคอนกรีตมวลเบาจะเพิ่มเสถียรภาพลาดดินโดยมีอัตราส่วนความปลอดภัยมากกว่า 1.3 และเป็นไปตามเกณฑ์ของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้ |