องค์ประกอบเชิงยืนยันในการมุ่งเน้นการตลาดที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ SMEsในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง
รหัสดีโอไอ
Creator ชูพงษ์ พันธุ์แดง
Title องค์ประกอบเชิงยืนยันในการมุ่งเน้นการตลาดที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ SMEsในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง
Publisher วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Journal Vol. 45
Journal No. 1
Page no. 92-112
Keyword การจัดการลูกค้าสัมพันธ์, ความสามารถของผู้ประกอบการ, คุณภาพการให้บริการ, การมุ่งเน้นการตลาด, การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/278715
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/278715
ISSN 3027-7671
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจSMEs ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และเพื่อศึกษาองค์ประกอบเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการมุ่งเน้นการตลาดที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ SMEs ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาจำนวน 400 รายใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยและใช้สถิติโมเดลสมการโครงสร้างวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุเพื่อหาเส้นทางอิทธิพลเชิงสาเหตุ ผลการวิจัย พบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 2) ความสามารถของผู้ประกอบการ 3) คุณภาพการให้บริการ 4) การมุ่งเน้นการตลาด และ 5) การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่า Chi-square=94.426, df=115, p=0.936, CMIN/DF=0.997, GFI=0.975, AGFI=0.981, CFI=1.000, RMSEA=0.024 และ SRMR=0.012 และค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์เท่ากับ 0.79 และจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ความสามารถของผู้ประกอบการ คุณภาพการให้บริการ และการมุ่งเน้นการตลาด มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ SMEsโดยองค์ประกอบด้านความสามารถผู้ประกอบการมีอิทธิพลทางตรงมากที่สุด และองค์ประกอบด้านคุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลทางอ้อมมากที่สุดต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันโดยส่งผ่านองค์ประกอบด้านการมุ่งเน้นการตลาด และสามารถนำผลการวิจัยที่ได้เป็นข้อมูลในการพิจารณาวางแผนพัฒนาองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจSMEs
University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ