ร้านหนังสือเส้งโห ความต่อเนื่องของธุรกิจครอบครัว 100 ปี–การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก
รหัสดีโอไอ
Creator อภิชญา พิภวากร
Title ร้านหนังสือเส้งโห ความต่อเนื่องของธุรกิจครอบครัว 100 ปี–การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก
Contributor พิทักษ์ ศิริวงศ์
Publisher วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Journal Vol. 45
Journal No. 1
Page no. 50-69
Keyword ทฤษฎีฐานราก, ธุรกิจครอบครัว, ความต่อเนื่องทางธุรกิจ, ร้านหนังสือ
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/276642
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/276642
ISSN 3027-7671
Abstract ร้านหนังสือเส้งโห เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของธุรกิจครอบครัวที่ดำเนินกิจการมายาวนานกว่าศตวรรษ การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปรากฏการณ์ความยั่งยืนของธุรกิจดังกล่าว โดยใช้วิธีวิทยาการสร้างทฤษฎีฐานราก เพื่อทำความเข้าใจแนวทางและกระบวนการสืบทอดธุรกิจร้านหนังสือครอบครัวอย่างลึกซึ้ง การศึกษาเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) การศึกษาแนวทางของกระบวนการสืบทอดธุรกิจร้านหนังสือครอบครัว และ 2) การสร้างทฤษฎีฐานรากเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าว เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้แทนองค์กร ผู้บริหาร และผู้สืบทอดธุรกิจ รวมถึงสมาชิกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานของร้านหนังสือเส้งโห ด้วยวิธีการเก็บข้อมูลประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกต การจดบันทึก และการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยเผยให้เห็นถึงกระบวนการสืบทอดธุรกิจร้านหนังสือครอบครัวที่ประกอบด้วย 7 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ก่อนเข้าสู่ธุรกิจครอบครัว ระยะที่ 2 การแนะนำ ทำความรู้จัก ระยะที่ 3 การฝึกงานในธุรกิจครอบครัว ระยะที่ 4 การปฏิบัติงาน ระยะที่ 5 การบริหารงานในธุรกิจครอบครัว ระยะที่ 6 การส่งมอบงานบริหารเบื้องต้น และระยะที่ 7 การส่งมอบการบริหารที่สมบูรณ์แก่ทายาทรุ่นต่อไป
University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ