![]() |
การสร้างความจริงผ่านกราฟิกอิมเมอร์ซีฟในรายการข่าวโทรทัศน์ไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชินกฤต อุดมลาภไพศาล |
Title | การสร้างความจริงผ่านกราฟิกอิมเมอร์ซีฟในรายการข่าวโทรทัศน์ไทย |
Contributor | อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 89-109 |
Keyword | ความจริง, กราฟิกอิมเมอร์ซีฟ, รายการข่าวโทรทัศน์ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/282901 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มุ่งวิเคราะห์การสร้างความจริงผ่านกราฟิกอิมเมอร์ซีฟ ในการสื่อข่าวในรายการข่าวโทรทัศน์ไทย โดยอาศัยการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 15 คน จากสถานีโทรทัศน์ 4 สถานี ที่มีการนำเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์อิมเมอร์ซีฟ Vizrt มาใช้ในการผลิตรายการข่าว ประกอบด้วยบุคลากรผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนงานข่าวการผลิตรายการ และการออกแบบกราฟิก ผลการวิจัยพบว่าแม้ว่าหลักการนำเสนอข่าวจะมุ่งเน้นความเป็นภววิสัย แต่ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ความจริงของกราฟิกอิมเมอร์ซีฟในการสื่อข่าวมีลักษณะของความเป็นอัตวิสัยอย่างมีนัยสำคัญ โดยตลอดกระบวนการผลิตปรากฏร่องรอยของอุดมการณ์ ค่านิยม ทัศนคติ กรอบความคิด แนวทางการออกแบบ และขั้นตอนการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่สะท้อนการคัดเลือก การกลั่นกรอง และการปรับแต่งของปัจเจกบุคคลหรือองค์กร อันเป็นความจริงเชิงอัตวิสัยของผู้ผลิตที่ปรากฏเป็นนัยยะแฝงในชิ้นงาน ด้วยเหตุนี้ ความจริงของกราฟิกอิมเมอร์ซีฟจึงมีลักษณะของความจริงในเชิงการใช้ประโยชน์มากกว่าความจริงที่มีสถานะตายตัวตามแนวคิดของความจริงเชิงภววิสัย |