![]() |
การศึกษาและออกแบบรูปแบบการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาต่างชาติชาวจีนที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | มยุรี เสือคำราม |
Title | การศึกษาและออกแบบรูปแบบการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาต่างชาติชาวจีนที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย |
Contributor | หลิ่น หลี่, ชิวซู่ หลัว, รภัสศา รวงอ่อนนาม, ไพลิน บรรพโต |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 115-131 |
Keyword | นักศึกษาต่างชาติชาวจีน, มหาวิทยาลัยในประเทศไทย, การออกแบบการเรียนรู้, การเรียนรู้เชิงรุก |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280779 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280779 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการเรียนรู้ของนักศึกษาชาวจีนในประเทศไทย และ 2)เพื่อออกแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาต่างชาติชาวจีน งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research)โดยเริ่มจากการวิจัยเชิงปริมาณจากการเก็บแบบสอบถามกับนักศึกษาต่างชาติชาวจีนที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จำนวน 320 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 12 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ตารางไขว้ (Cross Tab) และไคสแควร์ (Chi-square) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนรู้เฉพาะบุคคลที่นักศึกษาชาวจีนเพศชายและเพศหญิงแตกต่างกัน คือ ด้าน Active – Reflexive โดยเพศชายมีสัดส่วนสอดคล้องกับลักษณะผู้เรียน Active มากกว่านักศึกษาเพศหญิง และนักศึกษาเพศหญิงมีรูปแบบการเรียนรู้แบบ Reflexive มากกว่าเพศชาย กล่าวคือ นักศึกษาเพศชายมักทำงานเป็นกลุ่ม มักทำกิจกรรมการแก้ปัญหา ในขณะที่นักศึกษาเพศหญิงมักแก้ปัญหาด้วยตนเองและคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง ผลของการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า นักศึกษาชาวจีนมีความตั้งใจในการทำสิ่งต่าง ๆ มีความอดทน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองด้วยการฝึกการคิดวิเคราะห์ผ่านการอ่านและเรียนรู้จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และพร้อมที่จะลงมือหรือเรียนรู้กับสิ่งใหม่ ๆ ส่วนแนวทางการออกแบบการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาต่างชาติชาวจีน ประกอบด้วย 1) นักศึกษาต่างชาติชาวจีนเป็นศูนย์กลาง 2) เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ 3) ทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาไทย-จีน 4) ส่งเสริมกระบวนการคิดบนสถานการณ์จริง 5) การสะท้อนความคิดร่วมกัน |