![]() |
ภาพลักษณ์และความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจการท่องเที่ยวเรือสำราญของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชญาณิศา วงษ์พันธุ์ |
Title | ภาพลักษณ์และความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจการท่องเที่ยวเรือสำราญของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 90-114 |
Keyword | การจัดการท่าเรือ, การท่องเที่ยวเรือสำราญ, ความคาดหวัง, ภาพลักษณ์, แรงจูงใจ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/279793 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/279793 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | การศึกษาเรื่องภาพลักษณ์และความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือในประเทศไทยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ทางด้านการท่องเที่ยวเรือสำราญในประเทศไทยที่จะผลักดันตลาดการท่องเที่ยวเรือสำราญ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของการรับรู้ภาพลักษณ์และความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยไปท่องเที่ยวเรือสำราญและ ยังไม่เคยไป แต่สนใจการท่องเที่ยวเรือสำราญ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการทดสอบโมเดลสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง การวิเคราะห์น้ำหนักอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมรูปแบบเชิงสาเหตุที่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเรือสำราญ ผลการวิจัยพบว่า ในการวิเคราะห์อิทธิพลทางตรง การรับรู้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเรือสำราญส่งผลในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ระดับนัยสำคัญที่ 0.01) ต่อความคาดหวังที่มีต่อการจัดการท่าเรือในประเทศไทย โดยมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.970 ทั้งนี้ ความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือยังมีอิทธิพลทางตรงในเชิงบวกต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเรือสำราญ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 2.710 และการรับรู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเรือสำราญยังส่งผลโดยตรงต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเรือสำราญด้วยค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 1.750 สำหรับอิทธิพลทางอ้อมพบว่า การรับรู้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเรือสำราญมีอิทธิพลทางอ้อมต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเรือสำราญ โดยผ่านตัวแปรแทรกคือ ความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือในประเทศไทย ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางอ้อมเท่ากับ 2.628 เมื่อพิจารณาภาพรวมของอิทธิพลที่มีต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเรือสำราญ พบว่า ตัวแปรด้านความคาดหวังต่อการจัดการท่าเรือในประเทศไทยมีอิทธิพลรวมสูงสุด รองลงมาคือ แรงจูงใจในการท่องเที่ยวเรือสำราญ และการรับรู้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเรือสำราญ โดยทั้งหมดมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |