![]() |
แนวทางการพัฒนาการบริการสมาร์ทโฮเทลสำหรับโรงแรม 3 ดาวจังหวัดเชียงรายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในยุคความปกติถัดไป |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ขวัญฤทัย ครองยุติ |
Title | แนวทางการพัฒนาการบริการสมาร์ทโฮเทลสำหรับโรงแรม 3 ดาวจังหวัดเชียงรายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในยุคความปกติถัดไป |
Contributor | ปริพรรน์ แก้วเนตร |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 65-89 |
Keyword | สมาร์ทโฮเทล, โรงแรม 3 ดาว, ปกติใหม่, การผสานเทคโนโลยี, ความคาดหวังของลูกค้า, กลยุทธ์การตลาด 4E |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280872 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/280872 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่อการใช้บริการโรงแรม 3 ดาว ในยุคความปกติถัดไป 2) ศึกษาความคาดหวังของนักท่องเที่ยวต่อการใช้บริการสมาร์ทโฮเทลสำหรับโรงแรม 3 ดาว 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดยุคใหม่ (4Es)ในการใช้บริการโรงแรม 3 ดาว 4) ศึกษาการปรับตัวการให้บริการสมาร์ทโฮเทลโรงแรม 3 ดาวในยุคความปกติถัดไป และ 5) เสนอแนวทางการพัฒนาการบริการสมาร์ทโฮเทลในโรงแรม 3 ดาว การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน โดยประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติเชิงพรรณนาและสมการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า1) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้บริการโรงแรมระดับ 3 ดาว ในความถี่เฉลี่ย 1–2 ครั้งต่อปี และมีความต้องการใช้บริการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น 2) นักท่องเที่ยวคาดหวังการใช้บริการสมาร์ทโฮเทลในระดับมาก ซึ่งความคาดหวังดังกล่าวส่งผลต่อการใช้บริการสมาร์ทโฮเทลสำหรับโรงแรม 3 ดาวอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) การรับรู้ต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดยุคใหม่ (4Es) อยู่ในระดับมาก 4) โรงแรม 3 ดาวมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น ระบบสื่อสารกับลูกค้า การจองและชำระเงินแบบออนไลน์ และระบบเช็คอินด้วยตนเอง และ 5) แนวทางการพัฒนาสมาร์ทโฮเทล ควรประกอบด้วย (1) ด้านการมอบประสบการณ์การนำใช้เทคโนโลยี AI และ IoT การบริการเสมือนจริงและสิ่งอำนวยความสะดวกอัจฉริยะ มาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจ (2) ด้านสิ่งที่นำมาแลกเปลี่ยน การเสนอโปรโมชั่นในราคาที่คุ้มค่า การให้ข้อมูลที่รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ และการบริการที่สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย (3) ด้านการเข้าถึงได้ทุกที่ ควรมีการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ Blockchain และแอปพลิเคชั่นการจองและการติดต่อ 24 ชั่วโมง และ (4) ด้านการสร้างความสัมพันธ์ โดยการสร้างระบบรีวิว ให้รางวัลผู้รีวิวในโซเชียลมีเดียและจัดแคมเปญที่เน้นการมีส่วนร่วม |