![]() |
การเสริมสร้างความไว้วางใจของผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชนย่างกุ้ง:ผลกระทบของคุณภาพการบริการโดยใช้แบบจำลองSERVQUALต่อภาพลักษณ์แบรนด์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อัครพันธ์ รัตสุข |
Title | การเสริมสร้างความไว้วางใจของผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชนย่างกุ้ง:ผลกระทบของคุณภาพการบริการโดยใช้แบบจำลองSERVQUALต่อภาพลักษณ์แบรนด์ |
Contributor | Nyan Lin Naing , เพ็ญพัตรา ตันตวรนาท |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-14 |
Keyword | SERVQUAL, ความไว้วางใจ, ภาพลักษณ์ตราสินค้า, ผู้ป่วย, โรงพยาบาลเอกชน |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/278544 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/278544 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาผลกระทบของมิติต่างๆ จากโมเดล SERVQUAL ได้แก่ สิ่งที่จับต้องได้ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนอง การสร้างความมั่นใจ และความเห็นอกเห็นใจ ต่อความไว้วางใจของผู้ป่วยผ่านภาพลักษณ์ของแบรนด์ในโรงพยาบาลเอกชนในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ โดยใช้ทฤษฎีทุนทางสังคม การสุ่มตัวอย่างเชิงชั้นและเชิงเจาะจงถูกนำมาใช้ในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง และเก็บข้อมูลจากผู้ป่วย 414 คนผ่านทางออนไลน์ ผลการวิเคราะห์ด้วย PLS-SEM แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยสิ่งที่จับต้องได้ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนอง การสร้างความมั่นใจ และความเห็นอกเห็นใจ ส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนี้ ปัจจจัยสิ่งที่จับต้องได้ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนอง การสร้างความมั่นใจ และความเห็นอกเห็นใจ ส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ การตอบสนอง การสร้างความมั่นใจ ส่งผลโดยตรงต่อความไว้วางใจของผู้ป่วย ส่วนความน่าเชื่อถือและการเอาใจใส่ พบว่าไม่มีผลโดยตรง อีกทั้งผลการทดสอบ Sobel ยังชี้ให้เห็นว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์มีบทบาทเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยเหล่านี้กับความไว้วางใจของผู้ป่วย นอกจากนี้ผลการศึกษานี้เสริมสร้างความรู้ใหม่เกี่ยวกับวิธีการที่โมเดล SERVQUAL สามารถเพิ่มความไว้วางใจของผู้ป่วยผ่านภาพลักษณ์ของแบรนด์ในโรงพยาบาลเอกชน รวมทั้งขยายขอบเขตการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทุนทางสังคม และเสนอแนวทางด้านกลยุทธ์และการดำเนินการทางธุรกิจที่มีคุณค่าในการส่งเสริมธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนและผู้ปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการด้านสุขภาพ |