![]() |
ผลกระทบของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ไกรศร ชัยยะลาด |
Title | ผลกระทบของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
Contributor | ศิริกุล ตุลาสมบัติ,กฤตวิทย์ อัจฉริยะพานิชกุล,ชัยวัฒน์ ใบไม้ |
Publisher | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 45 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-16 |
Keyword | โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง, การค้าระหว่างประเทศ, การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ, การเติบโตทางเศรษฐกิจ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/276924 |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/276924 |
ISSN | 3027-7671 |
Abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาผลกระทบของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่มีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้ข้อมูลทุติยภูมิในระดับจังหวัด (10 จังหวัด)จากข้อมูลพาแนลในช่วง ปี ค.ศ. 2013-2022 การวิเคราะห์ใช้การถดถอยแบบพาแนลเพื่อศึกษาผลกระทบของตัวแปรอิสระต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรอิสระต่างๆ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยพบว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งมีผลกระทบในเชิงบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งบ่งชี้ว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งส่งผลให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ในขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศก็มีผลเชิงบวกอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งแสดงให้เห็นว่าการลงทุนจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยอย่างสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในทางตรงกันข้าม การค้าระหว่างประเทศกลับส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งหมายความว่าการค้าระหว่างประเทศในระดับที่สูงขึ้นอาจขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจดังนั้น รัฐบาลลาวควรจำกัดการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นและขยายความหนาแน่นของเครือข่ายถนนเพื่อเชื่อมต่อภูมิภาคต่างๆ รวมถึงพื้นที่เมืองและชนบทเข้าด้วยกัน |