![]() |
อิทธิพลของโฆษณาเฟซบุ๊กต่อการเลือกช่องทางซื้อสินค้าของผู้บริโภค: กรณีศึกษา แบรนด์ Dr.JiLL |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พงศ์สรรค์ งามลิขิตเลิศ |
Title | อิทธิพลของโฆษณาเฟซบุ๊กต่อการเลือกช่องทางซื้อสินค้าของผู้บริโภค: กรณีศึกษา แบรนด์ Dr.JiLL |
Contributor | ปฐมา สตะเวทิน |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 19 |
Keyword | พฤติกรรมผู้บริโภค, การตลาดดิจิทัล, อีคอมเมิร์ซ, การโฆษณาออนไลน์, Dr.JiLL |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/285293 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกช่องทางการสั่งซื้อสินค้าของผู้บริโภค เมื่อได้รับสื่อโฆษณาบนเฟซบุ๊กภายใต้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ Dr.JiLL และ 2) วิเคราะห์แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ของดิจิทัลแพลตฟอร์มในช่องทางที่ผู้บริโภคเลือกใช้มากที่สุด ภายใต้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ Dr.JiLL ผลการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกช่องทางการสั่งซื้อสินค้าของผู้บริโภคพบว่า Shopee เป็นช่องทางหลักที่ผู้บริโภคเลือกใช้ในการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนด้านความสะดวกในการใช้งาน โปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ และระบบชำระเงินที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ช่องทางสนับสนุน เช่น Facebook Messenger และ Line@ มีบทบาทในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมและเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคในกระบวนการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะในขั้นตอนการค้นหาข้อมูลและการประเมินทางเลือก สำหรับแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับแบรนด์ Dr.JiLL ได้แก่ 1) การพัฒนาแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การสร้างโปรแกรมสำหรับผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ การเพิ่มฟีเจอร์ส่วนตัว การปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน 2) การพัฒนาช่องทางการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การใช้ระบบแชทบอท การส่งข้อความอัตโนมัติเพื่อแจ้งเตือน การให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล 3) การบูรณาการกลยุทธ์ระหว่างช่องทางต่างๆ เช่น การทำแคมเปญข้ามแพลตฟอร์ม การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล และ 4) การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายออนไลน์ เช่น จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงเวลาสำคัญ การส่งเสริมการรีวิวสินค้า |