![]() |
การเปรียบเทียบเนื้อหาโฆษณาผู้มีอิทธิพลทางความคิดแบรนด์ Dr.JiLL ในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลช่องทางเฟสบุ๊กที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้า: กรณีศึกษาระหว่างบุ๋ม ปนัดดา และอาร์ต พศุตม์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อัญชิสา ธนาวิมลวรรธน์ |
Title | การเปรียบเทียบเนื้อหาโฆษณาผู้มีอิทธิพลทางความคิดแบรนด์ Dr.JiLL ในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลช่องทางเฟสบุ๊กที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้า: กรณีศึกษาระหว่างบุ๋ม ปนัดดา และอาร์ต พศุตม์ |
Contributor | ชุติมา เกศดายุรัตน์ |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 16 |
Keyword | ผู้มีอิทธิพลทางความคิด, การมีส่วนร่วม, พฤติกรรมการซื้อ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/284043 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วม (Engagement) ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย Dr.JiLL ผ่านเนื้อหาโฆษณาของผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่มีความแตกต่างกัน และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย Dr.JiLL ที่เป็นผลมาจากการรับรู้รูปแบบเนื้อหาโฆษณาของผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่แตกต่างกัน การวิจัยใช้วิธีการทดลองผ่านการสร้างสื่อโฆษณา 2 ชิ้นงานโดยนำเสนอผ่านผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่มีบุคลิกภาพและวิถีชีวิตแตกต่างกัน ได้แก่ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และอาร์ต พศุตม์ บานแย้ม โดยเผยแพร่เป็นวิดีโอโฆษณาทางเพจเฟซบุ๊กของแบรนด์ในเวลาเดียวกัน 30 วัน ผลการศึกษาพบว่า บุ๋ม ปนัดดา เป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับคุณค่าของแบรนด์จึงสร้างการมีส่วนร่วมที่สูงกว่าในด้านการกดไลก์และการแชร์ และสามารถสร้างความไว้วางใจและกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อซ้ำจากลูกค้าเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ โฆษณาของบุ๋ม ปนัดดา ยังส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 35% ในกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ขณะที่โฆษณาของอาร์ต พศุตม์ ช่วยดึงดูดลูกค้าผู้หญิงอายุน้อยที่เป็นลูกค้าใหม่ เพิ่มยอดขายได้ 20% และเน้นการสร้างความคิดเห็นเชิงโต้ตอบได้มากกว่า |