แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรวมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
รหัสดีโอไอ
Creator ศิญาภัสร์ บวรรังสีพัชร์
Title แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรวมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
Contributor ปทุมพร เปียถนอม
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Publication Year 2568
Journal Title วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม
Journal Vol. 19
Journal No. 1
Page no. 39-53
Keyword การจัดการเรียนรวม, การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา, แนวทาง “G4 STEPs”
URL Website https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/issue/view/18146
Website title https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/
ISSN 3027-7515
Abstract ที่มา(ภูมิหลัง): การขาดความรู้และไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการศึกษาแบบบูรณาการ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษาและผลลัพธ์ของผู้เรียน อาจส่งผลให้การจัดการเรียนรวมมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอกับการบริหารสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปฏิรูประบบการศึกษาก่อนเป็นอันดับแรก ทำให้เกิดการศึกษาวิจัยที่มุ่งศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพพึงประสงค์ และความจำเป็น และเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรวมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีการ: การวิจัยครั้งนี้ ใช้แนวทางการวิจัยแบบผสมผสาน 2 ระยะ โดยเริ่มจากระยะการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเปิดตารางของโคเฮน จำนวน 370 คน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเวลา 12 วัน ได้รับข้อมูลกลับคืน 343 ชุด (ร้อยละ 92.70) และใช้สถิติเชิงพรรณนาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการตามลำดับความสำคัญที่ปรับเปลี่ยนแล้ว (PNImodified) และระยะการวิจัยเชิงคุณภาพ กำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลด้วยวิธีเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างสำหรับใช้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นรายบุคคล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลลัพธ์: การจัดการเรียนรวมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร มีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด ขณะที่สภาพปัจจุบันอยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่ควรพัฒนา โดยเฉพาะด้านเครื่องมือ ซึ่งเป็นความต้องการจำเป็นต่อการพัฒนาสูงที่สุด (PNImodified = 0.117) ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ดังกล่าว นำมาสู่แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรวมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้แนวทาง “G4 STEPs” ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ G1 การให้ความเห็นใจ G2 การให้ความสะดวก G3 การให้ความรู้ และ G4 การให้การสนับสนุน บทสรุป: ความต้องการพัฒนาด้านเครื่องมือสูงที่สุด สะท้อนความจำเป็นในการจัดหาและใช้เครื่องมือที่เป็นไปได้ให้เหมาะสมตามรูปแบบแนวทาง “G4 STEPs” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำไปใช้พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรวมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ และสนองตอบความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาให้เกิดประสิทธิผลได้จริง
The Institute of Research and Development, Nakhon Ratchasima Rajabhat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ