![]() |
ความต้องการจำเป็นในการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา : การขับเคลื่อนสู่ความเป็นเลิศด้วยแนวคิดนวัตกรต้นกล้า |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กรัณฑรักข์ วิทยอภิบาลกุล |
Title | ความต้องการจำเป็นในการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา : การขับเคลื่อนสู่ความเป็นเลิศด้วยแนวคิดนวัตกรต้นกล้า |
Contributor | วราห์ เทพณรงค์1, จันจลี ถนอมลิขิตวงศ์, เฟรดาว สุไลมาน, มะนูรี โน๊ะวรรณมาเรียม เจะดราแม |
Publisher | มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 148-166 |
Keyword | การประเมินความต้องการจำเป็น, จุดเน้นของโรงเรียน, อัตลักษณ์ผู้เรียน, นวัตกรต้นกล้า, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
URL Website | http://journalhuso.pnu.ac.th/ |
Website title | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ISSN | 2985-0258 |
Abstract | บทความนี้นำเสนอผลการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อพัฒนาจุดเน้นของโรงเรียนและอัตลักษณ์ของผู้เรียน และเพื่อเสนอแนวทางการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับจุดเน้นของโรงเรียน การศึกษาใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน โดยใช้เทคนิคการประเมินความต้องการจำเป็น ผ่านการวิเคราะห์ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.85 ผลการศึกษาพบว่า ด้านการจัดการเรียนรู้มีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผล และด้านโครงสร้างหลักสูตร โดยประเด็นที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ความสอดคล้องของรายวิชากับความต้องการของผู้เรียน การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ความทันสมัยของเนื้อหารายวิชา และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ผลการศึกษานี้นำไปสู่การพัฒนาจุดเน้นของโรงเรียน “นวัตกรต้นกล้า” ที่มุ่งเพาะบ่มต้นกล้าปัญญาและพัฒนาสู่นวัตกรพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ พร้อมทั้งการกำหนดอัตลักษณ์ของผู้เรียน ที่มีเอกลักษณ์เป็น “ยุวชนนวัตกรพหุวัฒนธรรม” บทความนี้นำเสนอแนวทางการปรับปรุงหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการจำเป็นดังกล่าวเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |