การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอพื้นบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ สู่ตลาดนักท่องเที่ยวเจเนอเรชันซี บนฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์
รหัสดีโอไอ
Creator เชาวฤทธิ์ โสภักดี
Title การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอพื้นบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ สู่ตลาดนักท่องเที่ยวเจเนอเรชันซี บนฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์
Contributor ศรีนวล มั่นนรดิษฐ, ขวัญนภา วงศ์ไพศาลสิริกุล
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Publication Year 2567
Journal Title วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม
Journal Vol. 18
Journal No. 4
Page no. 602-620
Keyword ผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอพื้นบ้าน, ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์, เทคโนโลยีเหมาะสม, กลุ่มคนรุ่นซี, ช่องทางการตลาดดิจิทัล
URL Website https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/issue/archive
Website title https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/
ISSN 3027-7515
Abstract ที่มาและวัตถุประสงค์การวิจัย: ภูมิปัญญาการสร้างและผลิตผืนผ้าในงานหัตถกรรมไทย นำมาสู่การยกระดับช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอพื้นบ้าน จังหวัดบุรีรัมย์ สำหรับกลุ่มผู้บริโภครุ่นซี ที่จำเป็นต้องทำการวิจัยตามวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความต้องการ วิเคราะห์ความหลากหลายบนฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และออกแบบช่องทางการตลาดดิจิทัลบนฐานเทคโนโลยีเหมาะสม ระเบียบวิธีวิจัย (วิธีดำเนินการวิจัย): ระเบียบวิธีวิจัยเชิงผสมผสาน ใช้วิธีการเลือกคัดเลือกเฉพาะเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวที่มีอายุระหว่าง 12-27 ปี จำนวน 1,000 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ประธานและสมาชิกกลุ่มผ้าไหมสีธรรมชาติ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กล้องถ่ายภาพเพื่อเก็บรูปภาพผลิตภัณฑ์ แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.926 เก็บข้อมูลในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแบบบันทึกการสนทนากลุ่มชนิดไม่มีโครงสร้าง เก็บข้อมูลด้วยการจัดกลุ่มการสนทนาร่วมกัน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาจำนวนและร้อยละด้วยสถิติเชิงพรรณนา การอธิบายและตีความใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา และออกแบบช่องทางการตลาดดิจิทัลโดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล ผลการวิจัย: 1) เสื้อ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการสูงสุด โดยตั้งใจซื้อตามสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อเป็นของฝาก ของขวัญ หรือของที่ระลึก ซึ่งเลือกซื้อจากคุณภาพ ช่องทางการสั่งซื้อที่เลือก คือ แอปพลิเคชัน ติ๊กตอก (TikTok) และพึงพอใจรูปแบบที่ 16 (ลักษณะชุดเสื้อและกระโปรงต่อกันเป็นชิ้นเดียว) 2) ความหลากหลายของรูปแบบเกิดจากความต้องการอนุรักษ์ผ้าไหมที่ทำด้วยสีจากวัตถุดิบธรรมชาติ การเติมลวดลายโดยการขิตด้วยมือและทอด้วยกี่ ที่ยังไม่สูญหายไปจากชุมชน 3) TikTok คือ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นเทคโนโลยีเหมาะสม ซึ่งถูกเลือกนำมาออกแบบช่องทางการตลาดเจเนอเรชันซีดิจิทัล อภิปรายผล: การเปิดกว้างทางความคิดและวัฒนธรรมในกลุ่มคนรุ่นซี ทำให้มีความต้องการและพึงพอใจกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย สวมใส่ง่าย ซึ่งเกิดจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ด้วยการถ่ายทอดภูมิปัญญาพื้นถิ่นจากรุ่นสู่รุ่นอย่างสร้างสรรค์ และการเกิดมาพร้อมกับดิจิทัล จึงทำให้ “TikTok” ได้รับเลือกนำมาออกแบบเป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลสำหรับกลุ่มผู้บริโภครุ่นซี ข้อเสนอแนะ: ควรทำการประเมินผลกระทบ ผลลัพธ์ และผลประโยชน์ของผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอพื้นบ้านในตลาดดิจิทัลต่อชุมชนด้านรายได้และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทุกพื้นที่ในจังหวัดบุรีรัมย์
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ