การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวังพร้าวพัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
รหัสดีโอไอ
Creator อนิตา ประดาอินทร์
Title การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวังพร้าวพัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
Contributor กนกวรรณ เวชกามา, พงศกร สุรินทร์, ณัฐอมร จวงเจิม, มาโนช คุ้มพนาลัยสถิต, อรทัย บุญทะวงศ์
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 15
Journal No. 1
Page no. 49-61
Keyword การรับรู้ของผู้บริโภค, กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์, การพัฒนาผลิตภัณฑ์, การเพิ่มมูลค่า, ผลิตภัณฑ์ชุมชน
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 3057-1162
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความพึงพอใจและการรับรู้ตามอัตลักษณ์ของชุมชนที่มีต่อตราสินค้าและกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปของชุมชนกลุ่มวังพร้าวพัฒนาเป็นการวิจัยแบบผสาน วิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ จำนวน 20 คน และวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลเชิงปริมาณผู้บริโภค จำนวน 407 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) T-Test independent One-Way ANOVA และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาและการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปของชุมชน กลุ่มยังขาดการนำวัตถุดิบในชุมชนมาใช้ประโยชน์ในการแปรรูปและขาดอัตลักษณ์กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม 2) จากการศึกษาอัตลักษณ์ของชุมชนสู่การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ โดยมีการใช้ทรัพยากรที่มีในชุมชนมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3) ออกแบบจัดองค์ประกอบเป็นกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ และให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินจนได้รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดและนำไปประเมินความ พึงพอใจกับกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งผลรวมเฉลี่ยความพึงพอใจของกลุ่มอยู่ในระดับมาก 4) ผลศึกษาด้านการรับรู้ของผู้บริโภค ที่มีต่อตราสินค้าและกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปของชุมชนพบว่า หัวข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ หัวข้อสีที่ใช้ทำให้ท่านทราบถึงเอกลักษณ์หรือชนิดสินค้าได้เป็นอย่างดี มีการรับรู้ระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.48, S.D. = 0.70)
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ